แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ซีอีโอของบริษัท OpenAI ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่อแรงงานมนุษย์ โดยเฉพาะงานด้านบริการลูกค้า ซึ่งเขายอมรับว่า “หลายตำแหน่งอาจถูกแทนที่ด้วย AI ในอนาคตอันใกล้”
ในการให้สัมภาษณ์รายการ The Tucker Carlson Show อัลต์แมนกล่าวว่า เขามั่นใจว่า “หลายงานบริการลูกค้าที่ทำผ่านโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ จะถูกแทนที่ด้วย AI เพราะเทคโนโลยีจะทำได้ดีกว่าในอนาคต” พร้อมยอมรับว่านี่คือหนึ่งในประเด็นที่ “ตามหลอกหลอน” เขามากที่สุดตั้งแต่เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
อย่างไรก็ตาม ทาง OpenAI ยังคงยืนยันว่า เป้าหมายของบริษัทคือการให้ AI เข้ามา “สนับสนุนมนุษย์ในการทำงานประจำวัน” มากกว่าจะ “แทนที่มนุษย์ทั้งหมด” แม้ความเป็นจริงยังคงต้องติดตามกันต่อไป
อัตราความแม่นยำของ AI เทียบกับมนุษย์ในอาชีพต่างๆ
จากผลการประเมินล่าสุด พบว่า AI สามารถทำผลงานได้เหนือกว่ามนุษย์ในหลายสายอาชีพ โดยเฉพาะงานที่ใช้การประมวลผลข้อมูลหรือการตอบสนองรวดเร็ว รายงานเผยสัดส่วน “อัตราชนะของ AI” เมื่อเทียบกับมนุษย์ ดังนี้
อาชีพ อัตราชนะของ AI
พนักงานเคาน์เตอร์ให้บริการลูกค้า 81%
ผู้จัดการฝ่ายขาย 79%
เจ้าหน้าที่ขนส่งและคลังสินค้า 76%
บรรณาธิการ 75%
นักพัฒนาซอฟต์แวร์ 70%
นักสืบเอกชน 70%
เจ้าหน้าที่กำกับดูแล 69%
หัวหน้างานฝ่ายขาย (ไม่ใช่ร้านค้า) 69%
พนักงานขายสินค้าอุตสาหกรรม 68%
ผู้จัดการทั่วไป 67%
ผู้จัดการบริการทางการแพทย์ 65%
เจ้าหน้าที่จัดซื้อ 64%
ที่ปรึกษาการเงินส่วนบุคคล 64%
ผู้จัดการฝ่ายธุรการ 62%
พนักงานบริการลูกค้า 59%
หัวหน้างานขายปลีก 59%
หัวหน้างานผลิต 58%
พยาบาลเวชปฏิบัติ 56%
นายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ 54%
ผู้สื่อข่าว / นักวิเคราะห์ข่าว 53%
ผู้จัดการระบบสารสนเทศ 52%
หัวหน้างานตำรวจ 49%
พนักงานขายสินค้าเทคนิค 47%
ทนายความ 46%
ผู้เชี่ยวชาญบริหารโครงการ 42%
นักสังคมสงเคราะห์ 42%
เลขานุการการแพทย์ 42%
นายหน้าการเงิน 42%
หัวหน้างานสำนักงาน 41%
นักวิเคราะห์การลงทุน 41%
เจ้าหน้าที่นันทนาการ 37%
พยาบาลวิชาชีพ 37%
ผู้จัดการอสังหาริมทรัพย์ 34%
ผู้จัดการการเงิน 32%
โปรดิวเซอร์ / ผู้กำกับ 31%
ช่างเทคนิคเสียง / วิดีโอ 30%
เจ้าหน้าที่ต้อนรับ (Concierge) 29%
เจ้าหน้าที่รับคำสั่งซื้อ 28%
นายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ (Sales Agent) 27%
เภสัชกร 26%
นักบัญชี / ผู้สอบบัญชี 24%
วิศวกรเครื่องกล 23%
วิศวกรอุตสาหการ 17%
ช่างตัดต่อภาพยนตร์ / วิดีโอ 17%
อนาคตแรงงานในยุค AI
แม้ AI จะแสดงศักยภาพสูงในหลายอาชีพ แต่ผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่าอนาคตของแรงงานจะเป็น “การทำงานร่วมกันระหว่างคนกับ AI” มากกว่าการแข่งขันหรือแทนที่กันโดยสิ้นเชิง การเรียนรู้ทักษะใหม่และปรับตัวกับเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับแรงงานยุคใหม่
สรุป: AI ไม่เพียงแค่แย่งงาน แต่กำลังเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน
คำกล่าวของแซม อัลต์แมน สะท้อนความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะงานบริการลูกค้าและงานบริหาร แต่แทนที่จะมองว่าเป็นภัยคุกคาม มนุษย์อาจต้องมองมันเป็น “เครื่องมือใหม่” ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างโอกาสในอาชีพยุคต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น