วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2568

การเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-Based Learning – IBL)

📌 การเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-Based Learning – IBL) ซึ่งเป็นวิธีที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. ความหมาย

การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ คือกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียน ตั้งคำถาม สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ และสร้างความเข้าใจด้วยตนเอง ครูทำหน้าที่เป็นผู้ชี้แนะแนวทาง ให้คำปรึกษา และจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
 • เน้น “ถาม-ค้น-คิด-สรุป”
 • ช่วยพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) และเชื่อมโยงความรู้ประวัติศาสตร์เข้ากับชีวิตจริง

2. ขั้นตอนการสอนแบบ Inquiry-Based Learning

โดยทั่วไปสามารถจัดเป็น 5 ขั้นตอนหลัก (บางแหล่งอาจใช้ 4-6 ขั้นตอน แต่แก่นหลักเหมือนกัน)

2.1 การตั้งคำถาม (Questioning)
 • ครูกระตุ้นให้ผู้เรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ บุคคล หรือปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์
 • ตัวอย่างคำถาม:
 • “ทำไมกรุงศรีอยุธยาต้องเสียแก่พม่า?”
 • “การปฏิรูปการปกครองสมัยรัชกาลที่ 5 ส่งผลต่อชีวิตประชาชนอย่างไร?”
 • คำถามควรเปิดกว้าง (Open-ended) ไม่ใช่ถามเพื่อให้ตอบถูก-ผิดเพียงอย่างเดียว

2.2 การเก็บข้อมูล/สืบค้น (Investigating)
 • ผู้เรียนค้นคว้าข้อมูลจากหลายแหล่ง เช่น:
 • เอกสารทางประวัติศาสตร์ หนังสือเรียน อินเทอร์เน็ต
 • พิพิธภัณฑ์ ภาพถ่าย แผนที่ จดหมายเก่า
 • ครูแนะนำวิธีประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล

2.3 การวิเคราะห์และตีความ (Analyzing & Interpreting)
 • ให้ผู้เรียน สังเคราะห์ข้อมูลจากหลายแหล่ง เพื่อหาคำตอบ
 • ฝึกการเชื่อมโยงเหตุ-ผล เช่น:
 • เหตุการณ์ทางการเมือง → ผลกระทบต่อสังคม
 • เหตุการณ์ในอดีต → บริบทของยุคสมัย

2.4 การสรุปความรู้ (Drawing Conclusions)
 • ผู้เรียนสรุปคำตอบของตนเองจากหลักฐานและวิเคราะห์ที่ทำไว้
 • สามารถนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ เช่น:
 • รายงานสั้น
 • การอภิปรายกลุ่ม
 • โปสเตอร์หรือ Mind Map

2.5 การสะท้อนผล (Reflection)
 • ผู้เรียนสะท้อนว่า:
 • เรียนรู้อะไรจากกระบวนการนี้
 • การเข้าใจประวัติศาสตร์เปลี่ยนไปอย่างไร
 • สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตหรือสังคมปัจจุบันได้อย่างไร

3. ตัวอย่างกิจกรรม IBL ในห้องเรียนประวัติศาสตร์

เรื่อง การเสียกรุงศรีอยุธยา 
 • กิจกรรม ผู้เรียนค้นคว้าข้อมูลจากเอกสารและแหล่งออนไลน์ วิเคราะห์สาเหตุและผลกระทบ
 • ผลลัพธ์ที่ได้ เข้าใจความซับซ้อนของเหตุการณ์และมุมมองต่าง ๆ

เรื่อง การปฏิรูปการปกครองรัชกาลที่ 5 
 • กิจกรรม ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาแต่ละด้าน เช่น การเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา นำเสนอผล
 • ผลลัพธ์ที่ได้ พัฒนาการคิดเชิงวิเคราะห์และทักษะการทำงานเป็นทีม

เรื่อง บุคคลสำคัญในยุคสมัยต่าง ๆ 
 • กิจกรรม ตั้งคำถามว่า “เขามีบทบาทอย่างไรต่อชาติ?” สืบค้นหลักฐาน ประเมินความสำคัญ
 • ผลลัพธ์ที่ได้ ฝึกการประเมินหลักฐานและสร้างมุมมองส่วนตัว

4. ข้อดีของ IBL
 • ผู้เรียน มีส่วนร่วมและรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตัวเอง
 • พัฒนาทักษะ คิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และแก้ปัญหา
 • ทำให้ผู้เรียน เข้าใจเหตุผลและบริบทของเหตุการณ์ ไม่ใช่แค่จำวันเวลา
 • เชื่อมโยงความรู้ประวัติศาสตร์กับ ชีวิตจริงและสังคมปัจจุบัน

#fblifestyle

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การวิเคราะห์ความบกพร่องของเครื่องจักร

ทำความรู้จัก"การวิเคราะห์ความบกพร่องของเครื่องจักร"ครับ 📍📍📍การวิเคราะห์ความบกพร่องของเครื่องจักร เป็นกระบวนการที่สำ...