.
มีเรื่องเล่าให้ฟังนิดหน่อยเกี่ยวกับ Gen Z และ IG
.
Gen Z 90% ไม่ใช้ FB เพราะมันแก่ (คงจะแก่จริงๆ เพราะคนที่ active ใน FB ตอนนี้คือ อายุ 40+ ทั้งนั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นสังคมที่ต่างกันเท่านั้น)
.
ชีวิต Gen Z ส่วนมากจะอยู่แค่ 2 ที่คือ IG กับ X (Twitter)
TikTok ก็น้อย แต่ไม่น้อยเท่า FB
Gen Z ตจว จะอยู่บน TikTok มากกว่า X แต่ไม่เล่น FB เหมือนกัน
.
.
คำว่าอยู่นั้น อยู่จริงๆ กับทุกช่วงเวลาและทุกกิจกรรมของชีวิต
X มีไว้
- อ่านข่าวบ้านเมือง
- ดูกระแสสังคม
- ตามข่าว idol ศิลปินคนโปรด
- ไฝว์กับคนอื่น
- ใช้ตามหาของที่อยากได้ ประกาศส่วนตัว แมวหาย ด่าโรงเรียนลอยๆ อยากได้ของ ฯลฯ
- ใช้หาเงิน คือไปตามอ่านโพสรับหาคนหิ้วของพวก ของสะสม (ต่างจังหวัดประกาศ เด็กกลุมเทพรับหิ้ว) แล้วก็ไปซื้อมาขายใน shopee (ไม่โอนเงิน หรือส่งเลข บ/ช ใน X)
.
.
Gen Z จะมี IG มากกว่า 1 บัญชี เฉลี่ย คือ 4-5
บัญชี 1 บัญชีครอบครัว ลงรูปเดือนละหน มีไว้ให้พ่อแม่ดู แท็ก ได้ตามสะดวก เพราะฉันแทบไม่ได้ใช้
บัญชี 2 บัญชีใช้กับเพื่อนสนิทวงเล็ก มีเรื่องแนว Only Us เยอะ
บัญชี 3 บัญชีใช้กับเพื่อนวงใหญ่ ซึ่งอาจไปถึงเพื่อนต่างโรงเรียน
บัญชี 4 บัญชีสาธารณะ คนเห็นทั้งโลก
บางคน 3-4 อาจะรวมกัน และมีข้อ 2 หลายๆ อัน
Gen Z เอา IG มีไว้ทำอะไร
- เป็นพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง
- หา inspiration ในการทำงาน
- หาความรู้จาก Carousels ภาพเป็นชุดๆ ที่ต้องเลื่อนซ้าย)
- แต่งหน้า แต่งตัว
- ทำ personal brand
- แสดงตัวตน และรสนิยม
- วัดค่าพลังของตัวเองผ่าน Story
- หาเงิน ด้วยการรับจ้าง tag Story
.
2 ข้อสุดท้าย คือไม้ตายของ IG ที่ Gen Z เลิฟมาก
.
วัดค่าพลังยังไง
ลง Story ปกติจะหายไปเมื่อครบ 24 ชม.
เมื่อลงแล้ว ภายใน 1 วันนั้น มีคนมาดูกี่คน ใครบ้าง IG ดูได้หมด
ใครไม่มาดู แปลว่าไม่รักกันจริง ปล่อยให้ story คลาดสายตา ละเลยกันเกิน 1 วัน ถ้าเป็นหนุ่มตามจีบสาว คือแต้มหล่น
.
.
พลังของการดึงคนให้ติดตาม Story มันมากกว่าจำนวน like share engagement แบบเดิมที่นักการตลาดใช้
Gen Z เค้าวัดพลังดันแบบนี้ ไม่ได้สนใจตัววันเหมือน Gen X, Gen Y ใช้
.
.
อีกเรื่องคือ วิธีหาเงิน
.
.
Gen Z มีอาชีพรับจ้าง tag IG story คิด tag ละ 10-20 บาท แล้วแต่งาน
วิธีการคือ เราไปดูคอนเสิร์ต ไปคาเฟ่ ไปอีเวนท์ ที่ไหนสักที่ ก็ถ่ายคลิปลง story ใส่ # ของงานนั้นให้เรียบร้อย
คนที่ไม่ได้ไป แต่อยาก feel ว่าได้อยู่ที่นั่นด้วย ก็จะจ้างให้คนที่อยู่ในงานลง story แล้ว tag กัน
มีเป็น package ด้วย
1, 3, 5, 10 ครั้ง ราคาต่อคลิปก็ลดไปตามลำดับ เงินสะพัดมาก
ลองคิดดู Gen Z คนนึงไปงานคอนเสิร์ต แล้วรับ tag สัก 50 คน ได้เงินเป็นพัน
.
.
อยากบอกว่า เห็นเด็กๆ ใช้โทรศัพท์ ก็อย่าไปคิดว่าเค้าหาเงินไม่เป็น
มันมีอีกหลายจักรวาลในเครื่องของเด็กๆ ที่เราไม่รู้
.
.
อยากรู้จัก Gen Z มากขึ้น และไม่อยากทำธุรกิจแบบตกยุค
ก็รีบเอาตัวเองเข้าไปอยู่ใน IG
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น