ทำ 3 ประการ คือ "จุดประกาย - เชื่อมโยง - เอื้อให้เกิดศักยภาพ ( enabler of potential) "
Maurice Ashley มีความเป็น "ฟา" (facilitator) อย่างมากในการสร้างทีม The Raging Rooks ซึ่งเป็นทีมหมากรุกเยาวชนแชมป์ระดับประเทศ โดยเขาไม่ได้ทำหน้าที่แค่ "โค้ช" หรือ "ครู" ที่สอนเทคนิคการเดินหมากเท่านั้น แต่ยังเป็น "ผู้จุดประกาย–เชื่อมโยง–เอื้อให้เกิดศักยภาพ" ซึ่งเป็นหัวใจของการเป็นฟาในแบบที่ผมสอน
ตัวอย่างความเป็นฟาของ Maurice Ashley:
1. จุดประกายความเชื่อในตัวเองให้เด็กๆ ( สร้าง Aspiration ไม่ใช่แค่ Inspiration)
เด็กๆ ในทีม Raging Rooks ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ยากจนของ Brooklyn ( New York)
ซึ่งสังคมอาจไม่ได้คาดหวังความสำเร็จจากพวกเขา แต่ Maurice ทำให้พวกเขา “เห็นความเป็นไปได้” ว่าพวกเขาก็สามารถเป็นแชมป์ระดับประเทศได้
2. สร้างพื้นที่ปลอดภัยทางใจ (Safe zone)
เขาไม่เพียงแต่ฝึกฝนหมากรุก แต่ยังสร้างบรรยากาศให้ทีมรู้สึกเป็นครอบครัว มีความอบอุ่น ปลอดภัย กล้าที่จะเรียนรู้ ล้มเหลว และเติบโตไปด้วยกัน
3. เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองและกันและกัน ( Team Learning )
เขาสร้างสภาพแวดล้อมที่เด็กๆ เรียนรู้จากกันและกัน ไม่ใช่แค่รอให้โค้ชป้อนความรู้ มีการฝึกซ้อมกันเอง ให้ feedback กันเอง
ซึ่งเป็นลักษณะของ “การโค้ชแบบฟา” มากกว่าการสอนแบบบนลงล่าง
4. มองเห็นศักยภาพและต่อยอดจุดแข็ง
Maurice ไม่ได้บอกให้ทุกคนเล่นหมากรุกแบบเดียวกัน แต่เขาช่วยให้แต่ละคนเข้าใจสไตล์ของตัวเอง และพัฒนาแนวทางเฉพาะตัว นี่คือการ “ฟา” ในการออกแบบการพัฒนาแบบ Personalized Learning
หาสไตล์ตัวเองให้เจอ. เก่งในแบบของตัวเราเอง
5. เชื่อมโยงทรัพยากรและโอกาสให้ทีม ( connection)
เขาใช้ชื่อเสียงและเครือข่ายของตัวเองเพื่อหาโอกาสให้เด็กๆ ทั้งในการแข่งขัน การได้รับทุน และการเติบโตในชีวิต
นี่คือบทบาทของ “ฟา” ที่ช่วยเชื่อมคนกับโอกาส
ดร วรภัทร์ ภู่เจริญ
10 เมย 2568
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น