เซ็นเซอร์ออกซิเจน (O2) เป็นส่วนประกอบสําคัญในกลยุทธ์การควบคุมการปล่อยก๊าซและการจัดการส่วนผสมของเชื้อเพลิงอากาศในเครื่องยนต์สันดาปภายใน
หน้าที่หลักคือการตรวจสอบปริมาณออกซิเจนในก๊าซไอเสียและส่งข้อมูลนี้ไปยัง ECU (Engine Control Unit) เพื่อปรับการฉีดเชื้อเพลิงแบบเรียลไทม์ เซ็นเซอร์ที่ผิดพลาดสามารถเปลี่ยนแปลงความสมดุลนี้และก่อให้เกิดปัญหาในประสิทธิภาพของเครื่องยนต์
อาการของเซ็นเซอร์ออกซิเจนที่ผิดพลาด
- ตรวจสอบไฟเครื่องยนต์:
ECU จะตรวจจับค่านอกระยะในสัญญาณเซ็นเซอร์และเปิดใช้งานรหัสวินิจฉัย (DTC) นี่คือหนึ่งในสัญญาณโดยตรงของปัญหาเซ็นเซอร์ O2
- การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น:
เซ็นเซอร์ที่ผิดพลาดสามารถสร้างการอ่านที่ไม่ถูกต้อง นําไปสู่ส่วนผสมที่อุดมสมบูรณ์กว่าความจําเป็น และจึงเพิ่มการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง นี่เป็นเพราะ ECU ไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการฉีด
- การสูญเสียประสิทธิภาพของเครื่องยนต์:
ส่วนผสมเชื้อเพลิงอากาศที่ไม่ถูกต้องอาจทําให้เกิดการจุดระเบิดล้มเหลว (misfire) ชะลอตัวไม่เสถียร การสูญเสียพลังงานและความยากลําบากในการเร่ง
- ควันบนท่อไอเสียและการปล่อยก๊าซที่สูงขึ้น:
เซ็นเซอร์ที่เสียหายสามารถทําให้ส่วนผสมที่รวยเกินไปหรือจนเกินไปซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซไฮโดรคาร์บอน (HC), คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) และไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) มากเกินไป ในกรณีที่รุนแรง มันสามารถสร้างควันดํา (เชื้อเพลิงส่วนเกิน) หรือสีขาว (การเผาไหม้ส่วนผสมไม่สมบูรณ์)
รหัสวินิจฉัย (DTC) ที่เกี่ยวข้องกับเซ็นเซอร์ออกซิเจน
รหัส DTC ช่วยให้คุณสามารถระบุปัญหาเฉพาะเจาะจงในเซ็นเซอร์ออกซิเจนได้ ด้านล่างนี้คือบางส่วนของคนที่พบมากที่สุดและความหมายของพวกเขา:
- P0130: วงจรเซ็นเซอร์ออกซิเจนทํางานผิดปกติ (ม้านั่ง 1, เซ็นเซอร์ 1) อาจเป็นเพราะเซ็นเซอร์หรือการเดินสายไฟที่เสียหาย
- P0131: แรงดันไฟฟ้าต่ําในวงจรเซ็นเซอร์ออกซิเจน (ม้านั่ง 1, เซ็นเซอร์ 1) บ่งชี้ว่าการอ่านเซ็นเซอร์อยู่ต่ํากว่าค่าที่คาดไว้ อาจเกิดจากการปนเปื้อนหรือความล้มเหลวขององค์ประกอบเซ็นเซอร์
- P0132: แรงดันไฟฟ้าสูงในวงจรเซ็นเซอร์ออกซิเจน (ม้านั่ง 1, เซ็นเซอร์ 1) อาจเกิดจากเซ็นเซอร์ที่ผิดพลาด ลัดวงจร หรือส่วนผสมของเชื้อเพลิงที่อุดมไปด้วยมากเกินไป
- P0133: เซ็นเซอร์ออกซิเจนตอบสนองช้า (ธนาคาร 1, เซ็นเซอร์ 1) สิ่งนี้บ่งชี้ว่าเซ็นเซอร์ไม่มีปฏิกิริยาต่อการเปลี่ยนแปลงของส่วนผสมเชื้อเพลิงอากาศด้วยความเร็วที่คาดไว้
- P0134: ขาดกิจกรรมในเซ็นเซอร์ออกซิเจน (ม้านั่ง 1, เซ็นเซอร์ 1) นี่อาจบ่งบอกว่าเซ็นเซอร์ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งหมดหรือมีปัญหาในวงจรสัญญาณ
- P0135: วงจรเครื่องทําความร้อนเซ็นเซอร์ออกซิเจน (ม้านั่ง 1, เซ็นเซอร์ 1) รหัสนี้แสดงให้เห็นว่าองค์ประกอบความร้อนของเซนเซอร์ทํางานไม่ถูกต้องซึ่งอาจทําให้การเปิดใช้งานช้าลงในอาการเย็นเริ่ม
- P0136: วงจรออกซิเจนเซ็นเซอร์ทํางานผิดปกติ (ม้านั่ง 1, เซ็นเซอร์ 2) มีผลต่อกฎระเบียบของการปล่อยก๊าซหลังตัวเร่งปฏิกิริยา
- P0137: แรงดันไฟฟ้าต่ําบนเซ็นเซอร์ออกซิเจน (ม้านั่ง 1, เซ็นเซอร์ 2) มันอาจบ่งบอกถึงส่วนผสมของเชื้อเพลิงที่แย่เกินไปหรือเซ็นเซอร์เสื่อมสภาพ
สําหรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องของเซ็นเซอร์ออกซิเจนที่มีข้อบกพร่องต้องใช้เครื่องสแกนเนอร์การวินิจฉัย OBD-II และออสซิลโลสโคปเพื่อยืนยันสัญญาณเอาต์พุตของเซ็นเซอร์แบบเรียลไทม์
นอกจากนี้ การตรวจสอบสภาพของสายไฟ ขั้วต่อ และการปนเปื้อนของเซ็นเซอร์ที่อาจเกิดขึ้น เช่น องค์ประกอบต่างๆ เช่น น้ํามัน น้ําหล่อเย็น หรือเชื้อเพลิงที่ไม่เผาไหม้อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทํางาน
การเปลี่ยนเซ็นเซอร์ออกซิเจนที่มีข้อบกพร่องควรดําเนินการกับชิ้นส่วนของข้อกําหนดตรงกับผู้ผลิตอุปกรณ์เดิม (OEM) เพื่อให้แน่ใจว่าความเข้ากันได้และการทํางานที่ดีที่สุดของระบบฉีดและการควบคุมการปล่อยก๊าซ
.
.
.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น