เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง หรือที่เรียกว่าเซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง มีหน้าที่สื่อสารระหว่างเครื่องยนต์ เพลาข้อเหวี่ยง และคอมพิวเตอร์รถยนต์ โดยปกติแล้วรถจะไม่สามารถสตาร์ทได้หากเซ็นเซอร์นี้เสีย แต่มีวิธีที่อาจช่วยให้สตาร์ทรถได้เพื่อขับไปอู่ซ่อม เรามาดูรายละเอียดเกี่ยวกับเซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง การสตาร์ทเครื่องยนต์ และการซ่อมรถของคุณกัน
สิ่งที่ควรรู้:
- หากเป็นไปได้ ควรลากรถไปที่อู่ซ่อม การสตาร์ทรถที่เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยงเสียนั้นมีความเสี่ยงและมักไม่ได้ผล
- ลองถอดเซ็นเซอร์ที่เสียออกและฉีดน้ำมันสตาร์ทเครื่องเล็กน้อยเข้าไปในคอลิ้นเร่ง จากนั้นลองสตาร์ทเครื่อง
- คุณจะรู้ว่าเซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยงเสียเมื่อไฟเช็คเครื่องสว่าง รถสตาร์ทไม่ติด หรือเครื่องสั่นและดับเมื่อสตาร์ทติด
- ให้ช่างเป็นผู้เปลี่ยนเซ็นเซอร์หากคุณไม่มีความรู้ด้านช่างยนต์ เพราะการซ่อมเซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยงนั้นซับซ้อน
เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยงคืออะไร?
เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยงทำหน้าที่ดูแลและแจ้งข้อมูลให้เครื่องยนต์
- มันตรวจจับความเร็วการหมุนและตำแหน่งของเพลาข้อเหวี่ยง แล้วส่งข้อมูลไปยังกล่องควบคุมเครื่องยนต์ (ECU) และโมดูลควบคุมระบบส่งกำลัง (PCM)
- คิดว่าเซ็นเซอร์นี้เหมือนผู้รายงานข่าวของรถยนต์ที่บอกเครื่องยนต์ว่าเมื่อไหร่และทำไมต้องปรับแต่งเพื่อหลีกเลี่ยงการจุดระเบิดผิดจังหวะ
- หากเซ็นเซอร์เสีย รถมักจะสตาร์ทไม่ติดเพราะเครื่องยนต์ไม่ได้รับข้อมูลจาก ECU หรือ PCM เกี่ยวกับเพลาข้อเหวี่ยง ทำให้ระบบคิดว่ามีปัญหาที่เกียร์หรือระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
- เมื่อเซ็นเซอร์ไม่ทำงาน เครื่องยนต์และเพลาข้อเหวี่ยงจะทำงานไม่สัมพันธ์กันแม้ว่าคุณจะสตาร์ทรถติด ซึ่งอาจทำให้เกิดการจุดระเบิดผิดจังหวะหรือเครื่องดับ
ไฟเช็คเครื่องสว่าง
ไฟเช็คเครื่องจะสว่างเมื่อ ECU หรือ PCM ตรวจพบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเครื่องยนต์ เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยงที่เสียจะส่งค่าผิดปกติไปยังเครื่องยนต์ ดังนั้นไฟเช็คเครื่องจึงควรสว่างเสมอหากเซ็นเซอร์นี้มีปัญหา
วิธีเปลี่ยนเซ็นเซอร์ด้วยตัวเอง
1. ซื้อเซ็นเซอร์ใหม่สำหรับรถของคุณ
2. ดับเครื่องยนต์และถอดขั้วลบแบตเตอรี่
3. หาตำแหน่งเซ็นเซอร์และถอดขั้วไฟฟ้า
4. ใช้ประแจถอดโบลต์และดึงเซ็นเซอร์เก่าออก
5. ทำความสะอาดบริเวณรอบๆ เซ็นเซอร์ด้วยผ้าแห้ง
6. ใส่เซ็นเซอร์ใหม่เข้าไป
7. ขันโบลต์ให้แน่น ต่อสายไฟ และใส่ขั้วแบตเตอรี่กลับเข้าที่
หมายเหตุ:
- เซ็นเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยงมักอยู่ระหว่างเกียร์กับเครื่องยนต์
- หากไฟเช็คเครื่องยังไม่ดับแต่อาการต่างๆ หายไป คุณต้องรีเซ็ตรหัสข้อผิดพลาดด้วยเครื่องสแกน OBD-2
- เซ็นเซอร์ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นโมดูลรูปตัว L ยาว 2-3 นิ้ว มีช่องสำหรับลูกปืน 1-2 ช่อง
บท
ที่มา
#koso9
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น