ปี 2569 ไทยเข้าสู่ยุค “สามเสาหลักเศรษฐกิจใหม่” ได้แก่ ดิจิทัล อิเล็กทรอนิกส์-เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์ไฟฟ้า นักลงทุนย้ายฐานการผลิตสู่เอเชียจากสงครามเทคโนโลยี ทำให้ไทยดึงดูดโครงการด้านเซมิคอนดักเตอร์ PCB เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ และ Data Center เพิ่มต่อเนื่อง ขณะเดียวกันพลังงานสะอาดและกลไก UGT–Direct PPA จะกระตุ้นความต้องการพลังงานสีเขียวในภาคอุตสาหกรรมอย่างก้าวกระโดด
.
6 กลุ่มสินค้าหลัก ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณี อาหารมูลค่าสูง และ Future Food ยังขยายตัวดีตามห่วงโซ่การผลิตโลก ขณะที่เกษตรไทยกำลังก้าวสู่ “เกษตรอัจฉริยะ” ใช้ IoT เซนเซอร์ ดาวเทียม โดรน และ AI เพื่อเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และสร้างโอกาสในตลาดพรีเมียม ด้านผู้บริโภคยังยึด 6 เทรนด์เด่น ทั้งสุขภาพ ความยั่งยืน ดิจิทัลสะดวกซื้อ ความคุ้มค่า ประสบการณ์กินดื่ม และนวัตกรรมอาหารแท้ร่วมสมัย
.
เทรนด์สุขภาพมาแรงจากสังคมสูงวัยและโรค NCDs นำไปสู่ 6 กระแสหลัก เช่น Mental Wellness Longevity AI for Wellness และ Wellness Retreats ฝั่งการตลาดปี 2026 เผชิญโลก “ฉลาดแต่เปราะบาง” ต้องเน้นความเร็ว ความยืดหยุ่น การตลาดเฉพาะกลุ่ม Soft Power เอเชีย และแบรนด์ที่มีจุดยืนชัดเจน ส่วนท่องเที่ยวโลกขับเคลื่อนด้วย 5 เทรนด์ใหม่ ได้แก่ การท่องเที่ยวสะท้อนตัวตน การท่องเที่ยวเพื่อความหมาย สุขภาพ การเชื่อมโยงผู้คน และ AI ในการวางแผนทริป ซึ่งทั้งหมดกำลังกำหนดรูปแบบเศรษฐกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคไทยในปีหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น