วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2568

ปัญหา เด็กไทยที่เรียนอยู่โรงเรียนนานาชาติ หรือ โรงเรียนไทยหลักสูตร E.P. หรือ หลักสูตร IEP หรือ Mini E.P. ไม่ใช่โรงเรียนสอนไม่ดี แต่ทำไมเรียนมาตั้งนาน ลูกยังไม่ค่อยได้ภาษาอังกฤษเลย ⁉️

ปัญหา เด็กไทยที่เรียนอยู่โรงเรียนนานาชาติ หรือ โรงเรียนไทยหลักสูตร E.P. หรือ หลักสูตร IEP หรือ Mini E.P. ไม่ใช่โรงเรียนสอนไม่ดี แต่ทำไมเรียนมาตั้งนาน ลูกยังไม่ค่อยได้ภาษาอังกฤษเลย ⁉️
✅️ อันดับแรกต้องเข้าใจจุดแข็งของเด็กไทยใน ร.ร.เหล่านี้ก่อน 

1.ได้ยินภาษาอังกฤษทั้งวันจากครูต่างชาติ
2. หลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน เน้นใช้งานภาษาอังกฤษได้จริง 
3. กิจกรรมเสริมภาษาเยอะ เช่น การแสดง, debate, sports, club activities ซึ่งล้วนใช้ภาษาอังกฤษ

⚠️ ️ต่อไปมาทำความเข้าใจปัญหาที่มักเจอ...สำหรับเด็กไทย 

1. ลูกกลับบ้านแล้วใช้แต่ภาษาไทย 😅
– ที่บ้าน พ่อแม่ เพื่อน ๆ หลังเลิกเรียนเป็นคนไทยล้วน
- ฟังเพลงไทย ดู Tiktok Youtube การ์ตูนพากษ์ไทย ละครไทย ฯลฯ 
– สมองเลย “สลับโหมด” ทุกวัน ทำให้ภาษาอังกฤษไม่ถูกเก็บลึกใน long-term memory

2. พูดกับเพื่อนไทยก็ใช้ภาษาไทย คุยกันมันส์กว่า😱
– แม้อยู่ใน ร.ร. ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ถ้ากลุ่มเพื่อนเป็นเด็กไทย ก็ยังไม่ใช้ภาษาอังกฤษจริงๆ

3. กลัวผิด/ขาดความมั่นใจ😣
– เด็กบางคนเข้าใจบทเรียน แต่ไม่กล้าพูดในคลาส เพราะกลัว accent หรือ grammar ผิด

4. ไม่ได้มีการเสริมทักษะอ่าน–เขียนที่บ้าน😵‍💫
– บางครอบครัวหวังว่า “เรียนอินเตอร์ E.P. ก็พอแล้ว” แต่ไม่ได้ให้ลูกอ่านหนังสือ หรือ ฝึกการเขียนภาษาอังกฤษเพิ่มเองที่บ้าน 
– เลยเก่งพูด–ฟัง แต่เขียนอ่านยังอ่อน

🎯 วิธีเสริมและแก้ปัญหา ให้ได้ผลจริงๆ 

1. กำหนด English Zone ที่บ้าน
– เช่น ช่วงมื้อเย็นพูดอังกฤษกันอย่างเดียว
– หรือ 15 นาทีทุกคืนคุยสั้น ๆ เรื่องวันนี้เป็นภาษาอังกฤษ

2. ให้ลูกมีเพื่อนหรือเข้าร่วมกิจกรรมเสริมเป็นภาษาอังกฤษ
– ส่งเข้าค่ายนานาชาติ, Debate Club, Coding/Robotics ที่ใช้ภาษาอังกฤษ
– หาเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติ

3. สร้าง Reading Habit
– อ่านหนังสือให้ลูกฟัง หรือ ให้ลูกอ่านเอง ไม่ว่าจะเป็นนิทาน/นวนิยายภาษาอังกฤษทุกคืน 
– หรือพ่อแม่อาจอ่านคู่ไปด้วย เพื่อให้ลูกเห็นเป็นแบบอย่าง

4. Focus on Writing
– ให้เขียน Diary ภาษาอังกฤษวันละ 3–5 บรรทัด
– คุณครูหรือติวเตอร์ช่วย feedback อาทิตย์ละครั้ง

5. สร้างความมั่นใจ
– ไม่แก้ grammar ทันทีเวลาเขาพูดผิด แต่เสริมให้เขากล้าพูดก่อน
– ชมเรื่องความพยายาม ไม่ใช่แค่ความถูกต้อง

6. การ์ตูน หนัง เพลง 
- ให้ลูกดูการ์ตูน ดูหนัง ดูซีรี หรือ ฟังเพลง ที่เป็นภาษาอังกฤษ ช่วยลูกได้ ... แรกๆ จะฝีนหน่อย เริ่มจาก ซับไทยก่อน จากนั้นขยับไปซับอังกฤษ สุดท้ายก็ไม่มีซับ แค่ลูกขยับจาก ซับไทยไปซับอังกฤษได้ลูกก็เก่งแล้วครับ 

สรุปวิธีแก้คือ การเชื่อมโรงเรียน–บ้าน–กิจกรรมเสริมเข้าด้วยกัน ให้เด็กอยู่ในบรรยากาศภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง 🏠📚 

‼️ และอีกปัญหาใหญ่ก็คือ แล้ว #พ่อแม่ที่ไม่ได้ภาษาอังกฤษเลย .... จะทำยังไงดี 😅

นี่เป็นสถานการณ์ที่เจอบ่อยมากครับ 😊
พ่อแม่ไทยหลายคนอยากให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ แต่ตัวเองพูดไม่ได้ จึงต้องส่งลูกไปเรียนเพื่อให้ได้ภาษาอังกฤษ แต่แม้เราจะไม่ได้ภาาษเลย แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคใหญ่ ถ้ารู้ว่าควร #เน้นตรงไหน บ้าง

1️⃣ #เน้นสร้างบรรยากาศภาษาอังกฤษภายในบ้าน

เปิดเพลง, นิทานเสียง (audiobook), หรือการ์ตูนภาษาอังกฤษวันละ 15–20 นาที

แม้พ่อแม่ฟังไม่รู้เรื่อง แต่เด็กได้ ซึมซับเสียงและสำเนียงที่ถูกต้อง

2️⃣ #เน้นสร้างนิสัยการอ่านและการอ่านที่บ้าน

พ่อแม่ไม่ต้องอ่านเอง แค่ “จัดเวลา + จัดสื่อ”

ให้ลูกอ่านออกเสียงให้พ่อแม่ฟัง พ่อแม่ไม่ต้องเข้าใจ แต่แค่ตั้งใจฟังและให้กำลังใจลูกก็พอ ✅️

เริ่มจากหนังสือภาพง่าย ๆ ก่อน แล้ว ค่อย ๆ เพิ่มความยาว

3️⃣ #เน้นสร้างกิจวัตรประจำวันของการใช้ภาษาอังฤษ

เช่น English Time 10 นาที ก่อนนอน ให้ลูกเล่าเรื่องเป็นอังกฤษ (แบบง่ายๆ)

พ่อแม่แค่ถามซ้ำด้วยภาษาไทย เช่น “วันนี้จะเล่าอะไรนะลูก?” แล้วก็ชม

จุดสำคัญคือ #ความต่อเนื่องสำคัญมากกว่าความถูกต้อง นะครับ .... ทำต่อเนื่อง 

4️⃣ #เน้นหาตัวช่วย

ใช้แอปเรียนภาษาอังกฤษอะไรก็ได้ที่ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง สมัยนี้เยอะมากๆ 

หรือจะจ้างครูพิเศษ (ไม่ต้องเรียนทุกวัน แต่อาทิตย์ละ 1–2 ครั้ง) แต่ก็ต้องเป็นครูที่เข้าใจเด็ก ไม่ใช่เน้นแต่สอนเพื่อจะเอาแต่เงินเรา 

หรือ จะใช้ AI/YouTube เป็นครูที่บ้าน และเราพ่อแม่มีหน้าที่ “นั่งด้วย” เป็นเพื่อนกับลูกนะครับ 😊

ซึ่งทั้งหมดนี้พ่อโต้งผ่านมาหมดแล้ว จนตอนนี้ภาษาอังกฤษของลูกๆ เพียงพอจนสามารถเรียนต่างประเทศได้แล้วทุกคน .....ลองดูนะครับ 😊

#ดีต่อลูก
#Parenting

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วลีจีน ฝึก5 นาทีพูดได้

1. 我来了 หว่อ ไหล เลอะ ฉันมาแล้ว  2. 我知道 หว่อ จือ เต้า ฉันรู้  3. 我看看 หว่อ คั่น ขั่น เดี๋ยวฉันดูแป๊บ  4. 好无聊 ห่าว อู๋ เหลีย...