เราต่างรู้ว่า ‘Storytelling’ นั้นทรงพลังอย่างมาก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำคอนเทนต์สำหรับ Social Media
ในปัจจุบัน แต่หลายคนอาจจะยังเข้าใจผิดว่าสิ่งนี้จะช่วย
‘สร้างยอดขาย’ จนเกิดเป็นความคาดหวังที่ไกล
จากวัตถุประสงค์ของการเล่าเรื่องนี้ไปไกล
เพราะผลลัพธ์ที่แท้จริงของกลยุทธ์ Storytelling คือ
การยกระดับแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและได้รับความเชื่อมั่น
จากผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนว่าท้ายที่สุดยอดขายก็จะตามมา
วิธีต่อไปนี้จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเล่าเรื่องราวได้น่าจดจำ
มากขึ้น 💡
.
🔻 1. ถ่อมตัวด้วยความตลกขบขัน
วิธีหนึ่งที่เร็วที่สุดในการเชื่อมโยงกับผู้ชมของคุณคือการวาด
รอยยิ้มให้กับพวกเขาผ่านเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่เคยพบ
เจอของคุณ Shawn Achor นักวิจัยด้านความสุขที่ได้รับการฝึก
อบรมจากมหาวิทยาลัย Harvard ทำสิ่งนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม
ใน TEDx Talk ที่เป็นไวรัลของเขา Shawn ได้พูดติดตลก
เกี่ยวกับ Harvard และ Data Nerds หรือกลุ่มคนที่คลั่งในข้อมูล
ขณะที่เขานำเสนอบนเวทีอย่างถ่อมตัวแต่นั่นก็ไม่ได้ลดทอนความเชี่ยวชาญของเขาลงเลย ทั้งยังได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากผู้ชมจากการพูดล้อเลียนตัวเองอย่างไม่ถือตัว หากคุณต้องการสร้างความน่าเชื่อถือและความเข้าถึงง่าย ก็อย่าจริงจังกับตัวเองมากเกินไป
.
🔻 2. เริ่มต้นด้วยความผิดพลาด
ผู้คนเรียนรู้ได้ดีที่สุดจากเรื่องราวของ ‘ความล้มเหลว’ เพราะ
ความล้มเหลวเป็นเรื่องสากล ทุกคนล้วนเคยเผชิญกับอุปสรรค
เรื่องราวเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างความรู้สึกร่วมเท่านั้น แต่ยังให้
บทเรียนอันทรงพลังในเรื่องความยืดหยุ่นและการบริหารจัดการ
วิกฤตอีกด้วย
เทคนิคคือ ให้เริ่มต้นด้วยอุปสรรคที่เคยพบเจอ แสดงเส้นทาง
ความพยายามอย่างตรงไปตรงมาและจบลงด้วยบทเรียนที่
ชัดเจนสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง จะเป็นการเปลี่ยน
ความล้มเหลวนั้นให้กลายเป็นแผนที่นำทางสู่การเติบโต
.
🔻 3. เพิ่มรายละเอียดที่ไม่คาดคิดหรือสะเทือนอารมณ์
อยากเป็นที่จดจำไม่รู้ลืมใช่ไหม ลองเซอร์ไพรส์ผู้คนด้วยอารมณ์
หรือจุดเปลี่ยนหรือเรื่องหักมุมที่พวกเขาคาดไม่ถึง อาจเป็น
เรื่องราวของ CEO (Chief Financial Officer) ที่เปิดสุนทรพจน์
หลักด้วยการพูดถึงประสบการณ์ที่ต้องเสียน้ำตาในรถหลังจาก
พลาดลูกค้ารายใหญ่ ที่ไม่ใช่เหตุผลในเรื่องเงิน แต่เพราะ
มันทำให้เธอตั้งคำถามถึงคุณค่าของตัวเอง หรือผู้ประกอบการ
ที่กล่าวถึงอย่างเป็นกันเองว่าแนวคิดสำหรับบริษัทมูลค่าพันล้าน
ของเขาเกิดขึ้นระหว่างอาการแพนิคในทางเดินร้านขายของชำ
เป็นต้น
หลักสำคัญในการเล่าเรื่องคือ ‘ความจริง’ ประสบการณ์ชีวิต
แสนธรรมดาของคุณที่ไม่ต้องถูกปรุงแต่ง อาจเป็นแรงบันดาลใจ
ชั้นดีให้กับผู้คนอีกมากมายได้ ดังนั้นเสน่ห์ในการเล่าเรื่อง
ไม่ใช่แค่น้ำเสียงนุ่มนวลน่าฟัง หรือบุคลิกท่าทางราวกับฝึกฝน
มาอย่างดี แต่คือความเป็นธรรมชาติที่ถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้น
ออกมาเสมือนคุณกำลังเล่าให้คนใกล้ตัวฟังอย่างตั้งใจและ
มีเจตนาที่จะถ่ายทอดแนวคิดดี ๆ
.
#DigitalTips #DigitalTipsAcademy #Storytelling #Branding
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น