วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

Soft Skills ที่ควรมีศึกษาจาก 17 ล้านตำแหน่งจาก Forbes


.
"ทักษะ Soft Skills คือสกุลเงินใหม่ในโลกการทำงาน ในขณะที่เทคโนโลยีอย่าง AI กำลังเปลี่ยนแปลงความต้องการของแรงงาน นายจ้างจึงให้ความสำคัญกับทักษะด้านอารมณ์และสังคมมากขึ้น" 
.
ย้อนกลับไป 10-20 ปีที่แล้ว ทักษะด้านเทคนิคหรือ "Hard Skills" คือสิ่งที่ทำให้คุณได้งานและก้าวหน้าในอาชีพ แต่ปัจจุบัน ทัศนคติของนายจ้างต่อการทำงานและเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรได้เปลี่ยนไปแล้ว 
.
จากรายงานของ World Economic Forum พบว่า Soft Skills หรือทัศนคติด้านอารมณ์และสังคมหลายข้อกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก อย่างเช่น ความอยากรู้อยากเห็นและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ความยืดหยุ่นและความคล่องตัว รวมถึงแรงจูงใจและการตระหนักรู้ในตนเอง ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่มีทักษะเหล่านี้สามารถมีรายได้ที่สูงขึ้นได้
.
การวิเคราะห์ล่าสุดจาก CashNet USA ที่ศึกษาจากประกาศงานกว่า 17 ล้านตำแหน่งบน Indeed .com พบว่ามี 10 ทักษะ Soft Skills ที่เป็นที่ต้องการสูงสุดในสหรัฐอเมริกา และเป็นทักษะที่ช่วยให้ผู้มีความสามารถเหล่านี้มีรายได้สูงกว่าคนทั่วไป 
.
ความงดงามของ Soft Skills คือความสามารถในการโอนย้ายข้ามอุตสาหกรรม ทำให้ง่ายขึ้นสำหรับคุณที่จะเปลี่ยนสายอาชีพ หรือก้าวขึ้นบันไดอาชีพได้เร็วขึ้น หรือแม้แต่เริ่มต้นธุรกิจของตัวเองเนื่องจากลักษณะที่ยืดหยุ่นและการยอมรับจากนายจ้าง 
.
อันดับ 1 ความคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking)
.
เป็นทักษะที่มองภาพรวมและวางแผนได้อย่างเป็นระบบ นำมาซึ่งการตัดสินใจที่ชาญฉลาด
จากการศึกษาพบว่าในกลุ่มผู้มีรายได้สูง ทักษะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดคือความคิดเชิงกลยุทธ์ โดยปรากฏในประกาศรับสมัครงานสำหรับตำแหน่งที่มีค่าตอบแทนสูงประมาณ 65% 
.
ทักษะด้านกลยุทธ์ - การวิเคราะห์สถานการณ์และตั้งเป้าหมายอย่างเป็นระบบ - เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นไม่เพียงแค่สำหรับผู้นำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่มุ่งหวังจะเป็นผู้นำและผู้จัดการ และมืออาชีพที่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งผู้นำแต่มีผลงานโดดเด่น 
.
ทักษะนี้ช่วยให้คุณสามารถมองเห็นภาพใหญ่ วางแผนเพื่ออนาคต และตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยพิจารณาผลกระทบระยะยาว
.
อันดับ 2 ทักษะการเจรจาต่อรอง (Negotiation)
.
ช่วยให้คุณบรรลุข้อตกลงที่ทุกฝ่ายพอใจ สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวในธุรกิจ
ทักษะการเจรจาต่อรองมีบทบาทสำคัญในทุกอย่างตั้งแต่การนำเสนอขาย การทำสัญญาธุรกิจ การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า รวมถึงการจัดการกับสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อนในที่ทำงานและการตกลงร่วมกันของทั้งสองฝ่าย 
.
หากต้องการพัฒนาทักษะการเจรจาต่อรอง คุณควรพิจารณาการฝึกอบรมด้านการเจรจาต่อรองหรือการฝึกอบรมเพื่อปรับปรุงทักษะการสื่อสารของคุณ เนื่องจากการสื่อสารที่ชัดเจนเป็นพื้นฐานของการเจรจาที่ประสบความสำเร็จ 
.
ผู้ที่เจรจาเก่งมักรู้จักฟังอย่างตั้งใจ ถามคำถามที่ถูกต้อง และเสนอทางออกที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย
.
อันดับ 3 ทักษะการโน้มน้าวใจ (Persuasion)
.
ไม่ใช่แค่ทำให้คนเห็นด้วย แต่ทำให้พวกเขาเชื่อในแนวคิดของคุณจริงๆ
การโน้มน้าวใจเป็นรูปแบบหนึ่งของทักษะการสื่อสาร และมักถูกสับสนกับเทคนิคการเจรจาต่อรอง แต่มีความแตกต่างที่ชัดเจน ในขณะที่การเจรจาต่อรองทำงานเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุผลลัพธ์ที่ตกลงกันผ่านการประนีประนอมร่วมกัน การโน้มน้าวใจมีประโยชน์ในการทำให้อีกฝ่ายเห็นด้วยกับฝั่งของคุณ 
.
การโน้มน้าวใจที่มีประสิทธิภาพมาจากความน่าเชื่อถือ ความเข้าใจในความต้องการและแรงจูงใจของผู้ฟัง และความสามารถในการสื่อสารแนวคิดของคุณในรูปแบบที่จับใจความ โดนใจ และมีเหตุผล 
.
อย่างไรก็ตาม ทั้งสองทักษะทำงานร่วมกัน โดยช่วยให้คุณสามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของคุณ
.
อันดับ 4 ทักษะการนำเสนอ (Presentation Skills)
.
โดดเด่นด้วยการนำเสนอที่น่าสนใจ ดึงดูดความสนใจของผู้ฟังไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราก้าวเข้าสู่การทำงานแบบไฮบริด ทักษะการนำเสนอจึงเป็นส่วนสำคัญของชุดเครื่องมือการสื่อสารของคุณ 
.
คุณต้องสามารถปรับการนำเสนอให้น่าสนใจ สื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องอย่างกระชับ และมีประสิทธิภาพอย่างมีพลังในรูปแบบที่ดึงดูดความสนใจของผู้ชมไม่ว่าพวกเขาจะนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานที่บ้านหรือในออฟฟิศ 
.
ผู้ที่ทำการนำเสนอได้ดีมักจะมีทักษะการเล่าเรื่อง การสื่อสารที่ชัดเจน และความสามารถในการปรับเนื้อหาให้เหมาะกับผู้ฟัง ทำให้เนื้อหาทางเทคนิคที่ซับซ้อนเข้าใจง่ายและน่าสนใจสำหรับคนทั่วไป
.
อันดับ 5 ความคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)
.
วิเคราะห์ข้อมูลและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล แก้ปัญหาด้วยมุมมองที่รอบด้าน
ความคิดเชิงวิพากษ์เป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์และการตัดสินใจ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ คุณต้องรวบรวมและวิเคราะห์ข้อเท็จจริงอย่างรอบคอบและใช้การสังเกตของคุณเพื่อตัดสินอย่างถูกต้อง 
.
แม้ว่านี่จะเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับผู้นำและผู้จัดการอย่างเห็นได้ชัด แต่จะมีสถานการณ์ในการทำงานที่คุณจะต้องคิดอย่างมีวิจารณญาณในกรณีฉุกเฉินหรือเมื่อคุณได้รับอนุญาตให้มีอิสระในการทำงานมากขึ้น และทักษะเหล่านี้จำเป็นต้องเข้ามามีบทบาท 
.
ผู้ที่คิดวิเคราะห์เก่งมักจะแยกแยะข้อมูลได้ดี ตั้งคำถามกับสมมติฐาน และประเมินทางเลือกอย่างเป็นกลางก่อนตัดสินใจ
.
อันดับ 6 ทักษะการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)
.
ช่วยพัฒนาคนอื่นยกระดับความเป็นผู้นำในตัวคุณพัฒนาทีมให้แข็งแกร่งและสร้างวัฒนธรรมการแบ่งปันเมื่อเราคิดถึง Soft Skills การเป็นพี่เลี้ยงไม่ใช่ทักษะแรกที่นึกถึง แต่การเป็นพี่เลี้ยงเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาและแสดงความสามารถสำหรับบทบาทการจัดการและความเป็นผู้นำ 
.
นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการทำงานเป็นทีมและการทำงานร่วมกันและปรับปรุงทักษะอื่นๆ เช่น ความอดทนและการสื่อสารเมื่อคุณฝึกอบรมและเป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้อื่น 
.
การเป็นพี่เลี้ยงที่ดีต้องอาศัยความเข้าใจในจุดแข็งและโอกาสในการพัฒนาของผู้อื่นรวมถึงความสามารถในการให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์
.
อันดับ 7 ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
.
เข้าใจและจัดการอารมณ์ทั้งของตัวเองและผู้อื่น สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและทีมที่มีประสิทธิภาพความฉลาดทางอารมณ์หมายถึงความสามารถในการเข้าใจและควบคุมอารมณ์ของตนเองและเชื่อมโยงกับอารมณ์ของผู้อื่น เห็นได้ชัดจากรายงานของ World Economic Forum ว่าทักษะ Soft Skills ที่เกี่ยวข้องกับความฉลาดทางอารมณ์ถูกมองว่าเป็นที่ต้องการอย่างสูงจากนายจ้าง
.
ตัวบ่งชี้สำคัญบางประการที่คุณมีความฉลาดทางอารมณ์สูง ได้แก่ คุณรับฟังอย่างตั้งใจและแสดงความเห็นอกเห็นใจได้ดีเพียงใด คุณตอบสนองและตอบโต้กับความท้าทายอย่างไร คุณมองความล้มเหลวอย่างไร และมุมมองของคุณต่อการเติบโตและพัฒนาวิชาชีพ 
.
ผู้มี EQ สูงมักจะสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง จัดการความขัดแย้งได้อย่างมีประสิทธิภาพและมักเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพเนื่องจากความสามารถในการเข้าใจและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น
.
อันดับ 8 ทักษะด้านนวัตกรรม (Innovation)
.
คิดนอกกรอบและท้าทายสถานะเดิม ค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ
คุณมองตัวเองว่าเป็นนักคิดที่มีนวัตกรรมหรือสร้างสรรค์หรือไม่? แม้ว่าคุณจะรู้สึกว่าคุณไม่มีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์หรือมีคุณค่าที่จะนำเสนอ แต่พยายามขยายตัวเองทุกวันโดยพิจารณาวิธีการต่างๆ และท้าทายสมมติฐานและสถานะปัจจุบันเสมอ 
.
ไม่ใช่เพราะบางสิ่งเคยทำมาในรูปแบบหนึ่งเสมอ จะหมายความว่ามันจะยังคงมีประสิทธิภาพ การคิดเชิงนวัตกรรมเป็นเรื่องของการตั้งคำถาม "ทำไม?" และ "จะเป็นอย่างไรถ้า?" และการมองปัญหาจากมุมมองใหม่ 
.
ทำการระดมความคิดด้วยตัวเองและกับทีมของคุณ และมองปัญหาธุรกิจหรือปัญหาในที่ทำงานจากทุกมุมที่เป็นไปได้ ประเมินข้อดีและข้อเสียอย่างรอบคอบ คุณสามารถขยายจินตนาการของคุณโดยถามตัวเองอยู่เสมอว่า "อะไรอีก?" แม้ว่าความคิดของคุณอาจดูเหลวไหลในตอนแรก
.
อันดับ 9 การจัดการทางการเงิน (Financial Management)
.
เข้าใจตัวเลขและงบประมาณ แม้ไม่ได้อยู่ในแผนกการเงิน แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบและวิสัยทัศน์ธุรกิจคุณไม่จำเป็นต้องทำงานในแผนกการเงินขององค์กรเพื่อที่จะต้องมีความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับการเงิน เข้ารับการฝึกอบรม และหากเป็นไปได้ เรียนรู้จากทีมการเงินของบริษัทของคุณเพื่อให้คุณเข้าใจว่าอะไรเข้าไปในการเงิน และคุณมีบทบาทอย่างไรในการช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น 
.
เรียนรู้คำศัพท์ทางการเงินธุรกิจพื้นฐาน เรื่องนี้จะเอื้อประโยชน์ให้คุณหากคุณต้องการเลื่อนตำแหน่ง เพราะการเข้าใจว่าการตัดสินใจของคุณกระทบต่อผลประกอบการอย่างไร แสดงถึงความเป็นมืออาชีพและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล 
.
ความเข้าใจทางการเงินที่แข็งแกร่งช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้น ตั้งงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ และสื่อสารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเงินในองค์กรของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
.
อันดับ 10 ความยืดหยุ่น (Resilience)
.
มองความล้มเหลวเป็นโอกาสในการเรียนรู้ ลุกขึ้นสู้ใหม่และปรับตัวเข้ากับความเปลี่ยนแปลง
ความยืดหยุ่นเป็นคุณลักษณะที่แสดงโดยผู้ที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูงการมีความยืดหยุ่นหมายความว่าคุณมองความล้มเหลวและการถดถอยด้วยสายตาใหม่ 
.
แทนที่จะเลิกหรือโทษปัจจัยภายนอก คุณเริ่มช่วงเวลาของการสะท้อนตัวเอง วิเคราะห์สถานการณ์อย่างมีวิจารณญาณและลุกขึ้นอีกครั้งเพื่อลองสิ่งใหม่ โดยใช้บทเรียนที่ได้เรียนรู้ 
.
คนที่มีความยืดหยุ่นมองความท้าทายเป็นโอกาสในการเติบโต ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และยังคงมุ่งเน้นและมุ่งมั่นแม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก
.
เมื่อคุณมี 10 ทักษะ Soft Skills เหล่านี้ คุณจะได้รับอำนาจในการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรคุณ ส่วนคุณก็จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นโดยมีโอกาสทางอาชีพและธุรกิจหลั่งไหลเข้ามา 
.
.
เขียนและเรียบเรียงโดย 100WEALTH 
——— 
100WEALTH l ไปให้ถึง100ล้าน 
.
#Business #SoftSkills
#100WEALTH
#ไปให้ถึง100ล้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

10 สิ่งที่โคตรเสียเวลาชีวิต

1. เถียงเพื่อชนะคนที่ไม่อยากเข้าใจ เขาใช้พลังไปกับการอธิบายให้คนที่ไม่ตั้งใจฟังเข้าใจทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้อยากเข้าใจตั้งแต่แรกแล้...