ในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบคันเร่งไฟฟ้า จะไม่มีสายคันเร่งแบบกลไกเชื่อมระหว่างแป้นคันเร่งกับลิ้นปีกผีเสื้ออีกต่อไป ทุกอย่างควบคุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้เซ็นเซอร์และกล่องควบคุม ECU (Engine Control Unit)
🔹 1. เซ็นเซอร์คันเร่ง (APP - Accelerator Pedal Position Sensor)
เมื่อผู้ขับเหยียบคันเร่ง จะมีเซ็นเซอร์ภายใน 2 ตัวตรวจจับตำแหน่งแป้นคันเร่งอย่างแม่นยำ โดยส่งสัญญาณแรงดันไฟฟ้า (เช่น 0.5V – 4.5V) ไปยัง ECU เพื่อบอก “ความตั้งใจ” ของผู้ขับว่าอยากให้รถเร่งแค่ไหน
🔹 2. ECU วิเคราะห์สัญญาณจากคันเร่ง
กล่อง ECU จะรับค่าจากเซ็นเซอร์คันเร่ง และประมวลผลร่วมกับข้อมูลอื่น ๆ เช่น
• อุณหภูมิ
• แรงดูดอากาศในท่อร่วม (MAP)
• ภาระของเครื่องยนต์
• รอบเครื่องยนต์ (RPM)
จากนั้นจะสั่งการให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดตามความเหมาะสม โดยมีเซ็นเซอร์ TPS (Throttle Position Sensor) คอยรายงานตำแหน่งจริงกลับไปยัง ECU เพื่อควบคุมอย่างแม่นยำ
🔹 3. ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า (Electronic Throttle Body)
ECU จะควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าให้เปิดลิ้นปีกผีเสื้อตามคำสั่งที่คำนวณไว้ และ TPS จะส่งสัญญาณกลับมายืนยันตำแหน่งที่ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดจริง เพื่อให้ระบบทำงานแบบปิดวงจร (Feedback Control)
🔹 4. คำนวณปริมาณการฉีดน้ำมัน
ECU ใช้ข้อมูลจาก
• ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ
• แรงดันในท่อร่วมไอดี (MAP)
• ปริมาณอากาศที่ไหลเข้า (MAF – ถ้ามี)
• ความเร็วรอบเครื่อง (CKP sensor)
มาคำนวณภาระของเครื่องยนต์ และตัดสินใจว่าจะฉีดน้ำมันมากน้อยแค่ไหน (หน่วยเป็นมิลลิวินาที) เพื่อให้ได้อัตราส่วนผสมอากาศ-เชื้อเพลิงที่เหมาะสมที่สุด
✅ ระบบนี้ช่วยให้การตอบสนองคันเร่งรวดเร็ว ประหยัดน้ำมัน และลดมลพิษ
📌 ถ้าเซ็นเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งทำงานผิดพลาดหรือส่งข้อมูลไม่สอดคล้องกัน ECU จะเข้าสู่โหมดฉุกเฉิน (Fail-Safe Mode) ซึ่งจะจำกัดการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อป้องกันความเสียหาย
🛠️ ที่ Tool Tech เราอธิบายไว้ว่า…
การสื่อสารระหว่างเซ็นเซอร์กับ ECU นั้นแม่นยำมาก จนแค่การเหยียบคันเร่งเล็กน้อย ก็แปลความเป็น “แรงขับ” ได้อย่างเที่ยงตรง
ขอบคุณแหล่งที่มา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น