Toyota, Suzuki และ Nissan ได้ร่วมมือกันเปิดตัว เครื่องยนต์ชีวมีเทน เครื่องแรกของโลก ซึ่งสามารถใช้ ก๊าซชีวภาพที่ผลิตจากของเสียอินทรีย์ เช่น เศษพืชผลและมูลสัตว์ เป็นเชื้อเพลิงได้
⸻
ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ:
✅ ลดการปล่อยก๊าซได้สูงสุดถึง 70% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน
✅ ใช้ชีวมีเทน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหมุนเวียนที่ผลิตจากของเสียทางการเกษตร
✅ สมรรถนะเทียบเท่าเครื่องยนต์ทั่วไป
✅ รุ่นต้นแบบแรก: Suzuki WagonR ที่กำลังอยู่ในช่วงทดลองใช้งาน
⸻
นี่ไม่ใช่แค่การรีไซเคิล แต่นี่คือการ ออกแบบวงจรเชื้อเพลิงใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนของเสียให้เป็นพลังงานสะอาด และช่วยลดการปล่อยคาร์บอนอย่างมีนัยสำคัญ
ญี่ปุ่นตั้งเป้าเริ่มวางจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้พลังงานชีวมีเทนใน ปี 2026 ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ
⸻
🏭 ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจริง:
บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งได้ก่อตั้งกลุ่มชื่อว่า
“สมาคมวิจัยนวัตกรรมชีวมวลสำหรับเชื้อเพลิงรถยนต์แห่งอนาคต”
มีเป้าหมายเพื่อศึกษาวิธีการผลิตและใช้งานชีวมีเทนในรถยนต์
สมาชิกหลักได้แก่:
• Toyota
• Suzuki
• Daihatsu
• Subaru
• Mazda
• บริษัทพลังงาน ENEOS
• Nissan (ผ่านพันธมิตรในเครือ)
⸻
⚙️ เชื้อเพลิงและเทคโนโลยี:
โครงการนี้มุ่งเน้นการผลิตก๊าซชีวมีเทนจาก ของเสียทางการเกษตรและปศุสัตว์ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตอาหาร และนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงของยานยนต์
แนวคิดนี้เรียกว่า เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)
⸻
❗ หมายเหตุ: ไม่ใช่ “เครื่องแรกของโลก”
แม้ว่าข่าวจะระบุว่าเป็น “เครื่องยนต์ชีวมีเทนเครื่องแรกของโลก” แต่ในความเป็นจริง:
• ยุโรปและประเทศอื่น ๆ ได้ใช้ ก๊าซชีวภาพ (Bio-CNG หรือ Renewable Natural Gas) ในรถบัสและรถบรรทุกมานานแล้ว
• นวัตกรรมที่แท้จริง คือการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานครบวงจร ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการใช้งานในรถยนต์
⸻
🌱 สรุป:
แม้จะไม่ใช่การใช้ชีวมีเทนในรถยนต์เป็นครั้งแรกของโลก แต่ความร่วมมือนี้ถือเป็น ก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนภายในประเทศ
โครงการนี้อยู่ในช่วงทดลองและวิจัย โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้าสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ในไม่กี่ปีข้างหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น