วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2568

การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-Based Learning : PBL)

🔔 
💁‍♀️ PBL เป็นการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนลงมือทำโครงงานจริง ทั้งแบบเดี่ยวและกลุ่ม ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ค้นคว้า และพัฒนาองค์ความรู้ด้วยตนเอง 

🟣 ลักษณะสำคัญของ PBL 
- เปิดโอกาสให้ผู้เรียนกำหนดการเรียนรู้เอง  
- ผู้เรียนเลือกหัวข้อที่สนใจและตั้งคำถามเอง
- ครูทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษา
- เชื่อมโยงกับชีวิตจริงและสิ่งแวดล้อม
- ใช้ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ และต้องใช้เวลาที่เหมาะสม  

🔵 ประเภทของโครงงาน 
      1. โครงงานเชิงสำรวจ (Survey Project) 》》 สำรวจ รวบรวมข้อมูล และจำแนกข้อมูลเพื่อนำเสนอข้อค้นพบ  
      2. โครงงานเชิงทดลอง (Experiential Project) 》》 ตั้งสมมติฐาน ดำเนินการทดลอง เก็บข้อมูล วิเคราะห์ และสรุปผล  
      3. โครงงานเชิงพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ (Development Project) 》》 นำองค์ความรู้มาพัฒนาแบบจำลองหรือสิ่งประดิษฐ์
      4. โครงงานเชิงแนวคิดทฤษฎี (Theoretical Project) 》》 นำเสนอแนวคิดหรือทฤษฎีใหม่โดยมีพื้นฐานการค้นคว้า
      5. โครงงานด้านบริการสังคม (Community Service Project) 》》 มุ่งแก้ปัญหาชุมชนและส่งเสริมความเป็นธรรมในสังคม
      6. โครงงานด้านศิลปะและการแสดง (Art & Performance Project) 》》 สร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะ ดนตรี หรือสื่อสร้างสรรค์
      7. โครงงานเชิงบูรณาการ (Integrated Project) 》》 บูรณาการองค์ความรู้จากหลายสาขาวิชาเพื่อแก้ปัญหาและสร้างนวัตกรรม

🟠 กระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน (4 ขั้นตอน)
     🔸️ ขั้นนำเสนอ ▪️ ผู้สอนให้ข้อมูลเบื้องต้นและกระตุ้นให้ผู้เรียนตั้งคำถาม
     🔸️ ขั้นวางแผน ▪️ ผู้เรียนร่วมกันระดมความคิด วางแผนแนวทางปฏิบัติ
     🔸️ ขั้นปฏิบัติ ▪️ ลงมือทำโครงงาน และเขียนสรุปผล
     🔸️ ขั้นประเมินผล ▪️ วัดผลจากสภาพจริง โดยมีการประเมินจากครู ผู้เรียน และเพื่อนร่วมชั้น

▶️ PBL เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ผ่านการลงมือทำโครงงานจริง ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรง ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

10 สิ่งที่โคตรเสียเวลาชีวิต

1. เถียงเพื่อชนะคนที่ไม่อยากเข้าใจ เขาใช้พลังไปกับการอธิบายให้คนที่ไม่ตั้งใจฟังเข้าใจทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้อยากเข้าใจตั้งแต่แรกแล้...