Daniel Bitton คอนเทนต์ครีเอเตอร์ผู้สร้างเงินล้านจากคลิปสั้น เขามาพร้อมแนวคิด ไวรัคอนเทนต์ ไม่ใช่ดวงแต่คือ วิทยาศาสตร์
เรื่องราวในวันนี้สรุปมาจากรายการ Jack Neel บทสัมภาษณ์หัวข้อ “Short-Form Expert: "Going Viral Isn't Luck." I Make $1M/Month With 31 Second Videos” ครับ
Daniel Bitton เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์อายุ 19 ปี เน้นคอนเทนต์ Faceless ไม่โชว์หน้า และเน้นคลิปสั้น
โดยเขาเริ่มต้นตั้งทำสิ่งนี้ตั้งแต่อายุ 15 ปี และเริ่มจากแพลทฟอร์ม Snapchat ก่อนที่จะขยายไปยังแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำต่าง ๆ ที่รองรับคลิปสั้น
อ้างอิงจากโปรไฟล์ LinkedIn ของเขา ระบุว่าเป็นเจ้าของสื่อออนไลน์มากกว่า 20 ช่อง และผลิตวีดีโอมากว่า 400 คลิปต่อเดือน โดยอาศัยทีมงานผู้ช่วยทีมเล็ก ๆ เท่านั้น
และโดยประยุกต์ใช้เครื่องมือ "Generative AI" (ขอเรียกสั้น ๆ ว่า AI) ในกระบวนการทำงาน อาทิ
- AI video generation สร้างสรรค์ฟุตเทจ
- AI voice over พากย์เสียง
- AI editing ในการช่วยใส่ซับไตเติ้ลและเอฟเฟค เป็นต้น
เขาเล่าในรายการ Jack Neel ว่า ฐานผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 20 ล้านคน โดย 90% มาจากช่อง Faceless และรายได้รวมทุก Business model มากกว่า 2 ล้านดอลล่าร์ต่อเดือน ได้แก่
- เป็นเจ้าของแอปพลิเคชั่น Crayo AI แอปฯ ช่วยผลิตวิดีโอสั้น ครองสัดส่วนประมาณ 25% ของรายได้ทั้งหมด
- คอร์สออนไลน์สอนเกี่ยวกับกลยุทธ์การสร้างวิดีโอสั้น
- รายได้จากค่าโฆษณาบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ
สรุป 4 คำแนะนำเด็ดจาก Daniel Bitton
1. การค้นหาไอเดียทำช่องคลิปสั้น
Daniel Bitton มีแนวคิดการขยายจำนวนช่องและคลิปว่า ไม่ต้องพยายามหาทำสิ่งที่แปลกใหม่ที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน แต่ให้นำสิ่งที่มีอยู่แล้ว และถูกพิสูจน์แล้วว่ามันเวิร์คมาปรับปรุงให้แตกต่าง
- ให้หาช่องที่เป็น Role model (ต้นแบบ) ในนิชที่คุณอยากทำว่านิชนั้นมีช่องใดที่สามารถมียอดวิวเฉลี่ยมากกว่า 1 ล้านวิว ต่อวิดีโอ หรือไม่
- ศึกษา 5-10 วิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดของแต่ละช่อง Role model อย่างละเอียด ทั้งความยาว สไตล์การตัดต่อ และโครงสร้างสคริปต์ ฯลฯ
- ค้นหาไอเดียจากวิดีโอ Long-form ที่มียอดวิวสูงบน YouTube แล้วนำมาสรุปเป็นวิดีโอสั้น ๆ
- หรือการหยิบจับบางประเด็นจากวิดีโอ Long-form มาขยายเฉพาะประเด็นนั้นเป็นคลิปสั้นก็เวิร์ค
- และอีกเทคนิค คือค้นหาบทความข่าวสารดราม่าที่คนกำลังสนใจ แล้วนำเรื่องราวนั้นมาต่อยอดเป็นวิดีโอ
2. แม้จะเป็นคลิปสั้น แต่คุณภาพก็สำคัญ
Daniel Bitton ไม่แนะนำให้เราละเลย “คุณภาพ” แม้จะเป็นคลิปสั้นก็ตาม โดยเขาไม่ปฏิเสธว่าความสม่ำเสมอสำคัญ แต่หากปราศจากคุณภาพ ก็อาจอยู่ได้ไม่นาน
เขายกตัวอย่าง MrBeast ที่ผลิตงานวิดีโอที่ดีมาก ๆ 1 คลิปที่ใช้เวลาทำ 1 เดือน แต่สามารถสร้างยอดวิวได้ 50 ล้านวิว
เทียบกับวีดีโอลวก ๆ วันละ 1 คลิปทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน แต่กลับสร้างยอดวิวรวมกันแล้วเพียงล้านสองล้านวิว เป็นต้น
ส่วนประโยชน์ของ “ปริมาณ” คือตัวเร่งการเรียนรู้สถิติหลังบ้านว่า คลิปไหนเวิร์คและไม่เวิร์ค แนวไหนคนชอบและไม่ชอบ
โดยเขาแนะนำว่าคุณสามารถโพสต์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อนำดาต้าไปปรับปรุงการทำงาน
3. หนึ่งในคุณภาพที่ว่า คือ Script
Daniel Bitton ยืนยันว่า การออกแบบและเขียนสคริปต์ครองสัดส่วน 80% ของความสำเร็จในแต่ละคลิป เพราะแม้ไอเดียและกราฟฟิกน่าสนใจเพียงใด แต่หากเรียบเรียงการสื่อสารไม่ดี คุณก็หยุดคนดูไว้ที่คลิปของคุณได้ยาก
องค์ประกอบสคริปต์ ได้แก่
- Hook : ประโยคเปิดสั้น ชัด ตรง ชวนสงสัย ที่ดึงดูดความสนใจโดยไม่เปิดเผยตอนจบ
- Supporting Hook : ขยายความเหตุการณ์เล็กน้อยพอเป็นน้ำจิ้ม
- Context : เนื้อหาหลักที่อธิบายสถานการณ์
- Rehook : การตั้งคำถามเพื่อดึงผู้ชมกลับมาก่อนถึงตอนจบ
- Payoff : การเปิดเผยคำตอบสุดท้ายของเรื่องราว
โดยให้ใช้คำศัพท์ที่เข้าใจง่าย แบ่งเป็นประโยคสั้น ๆ ในระดับที่เด็กประถมฟังรู้เรื่อง
4. Trick กระตุ้นการกดติดตาม
- แทนที่จะใช้ประโยคเดิม ๆ ว่า "กดติดตาม" ให้เปลี่ยนลูกเล่นไปตามเนื้อหากระตุ้นการมีส่วนร่วม เช่น "ถ้าคุณเดาถูกตั้งแต่แรกว่าคลิปนี้กำลังหมายถึงใคร ก็กดติดตามช่องของเราเลยครับ!”
- การใส่ป้าย "Subscribe" เป็นแอนิเมชัน 3 มิติ แทนการพูดขอให้ติดตามเฉย ๆ กระตุ้นการกดติดตามได้เล็กน้อย
- ถ้าเป็นไปได้ ให้ออกแบบสคริปต์แบบ Looping เชื่อมตอนเริ่มและตอนจบให้ดูกลืนกัน จะทำให้ผู้ชมวนดูซ้ำโดยไม่รู้ตัว เขาบอกว่าวิธีนี้อาจช่วยเพิ่ม Retention นับหลักร้อย %
CEO Channels จะแนบลิงก์ต้นฉบับบทสัมภาษณ์ และลิงก์ช่องทางการของ Daniel Bitton ที่เขาแชร์ความรู้ต่าง ๆ ในคอมเมนต์ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น