🔍 การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ (Competency-based Learning: CBL) คือ กระบวนการจัดการเรียนรู้ 📚 ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีบทบาทหลักในการเรียนรู้ของตนเอง 💡✨ ผ่านการคิด การกระทำ และการลงมือปฏิบัติจริง 💪 บนพื้นฐานที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่ 👇🏻
1️⃣ การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) • การสนับสนุนให้ผู้เรียนมีความตื่นตัว 🔥 กระตือรือร้น มีชีวิตชีวา มีความจดจ่อ ใส่ใจ (Attention & Focus) และกระหายใคร่รู้ในการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง ✍🏻💻
.
2️⃣ การเรียนรู้เฉพาะบุคคล (Personalized Learning) • การเรียนรู้ตามความถนัด 📊 ตามศักยภาพ ตามความสนใจและความต้องการของตน ✅ โดยมีความก้าวหน้าไปตามความถนัดและความสามารถของตนเอง 🏆
.
3️⃣ การนำตนเองในการเรียนรู้ (Self-directed Learning) • การเรียนรู้ได้ตามศักยภาพและความถนัด 🚀 โดยเริ่มต้นจากสำรวจความต้องการ เป้าหมายของ วิธีการเรียนรู้ 📖 การแสวงหาแหล่งเรียนรู้ การประเมินตนเอง ตลอดจนการกำกับตนเองในการเรียนรู้ 📝💯
.
แต่จะทำอย่างไรให้การเรียนรู้ฐานสมรรถนะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ? ⚡🤔 วันนี้ สภาการศึกษา จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาร่วมถอดรหัส “กลยุทธ์ HOUSE” 🌟 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ 5 ประการ ที่สามารถช่วยขับเคลื่อนการนำกรอบสมรรถนะหลักของผู้เรียนมาสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง 👧🏻🧒🏻🎓
.
🏅 H - Human Resource : ทรัพยากร • การบริหารจัดการและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องทั้งระบบ 👩🏫📈 ผ่านแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ หรือ Professional Learning Community: PLC โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-based) เพื่อทำให้ครูมีความพร้อมสำหรับการจัดการศึกษา 🔑🏫
.
🎯 O – Objective : เป้าหมาย • การตั้งเป้าหมายในการพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนที่ชัดเจน 💡 เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องเห็นภาพเป้าหมาย 🌈 และออกแบบการเรียนการสอนได้อย่างตอบโจทย์ฐานสมรรถนะ รวมถึงความต้องการของผู้เรียนและบริบทของชุมชนสังคม 🌱🤝
.
🔍 U – Understanding : มุ่งสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน • ทั้งด้านหลักสูตรฐานสมรรถนะ การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ✏️🧩 ผ่านการสื่อสารสร้างความเข้าใจด้วยรูปแบบที่ทันสมัยเข้าถึงง่าย เพื่อให้ทุกฝ่ายทราบถึงความคาดหวัง หรือเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนที่ตรงกัน 📚🌐
.
💌 S – Simplify : เรียบง่าย ไม่ชับช้อน • พัฒนาสมรรถนะโดยยึดโยงกับวิถีชีวิตของผู้เรียน 🙌 ร่วมกับการประเมินเพื่อการเรียนรู้ (Assessment for Learning) ✍🏻 เพื่อให้ครูเกิดการเรียนรู้ร่วมกับผู้เรียน และสามารถประเมินความเหมาะสม จุดดี จุดที่ควรปรับปรุง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 🎯✨
.
💪 E – Empower : การหนุนเสริมเติมพลัง • โดยการให้อิสระและหนุนเสริมเติมพลังแก่สถานศึกษา ครู ผู้บริหาร อย่างต่อเนื่อง 💫มีความเชื่อในศักยภาพและการมุ่งมั่นพัฒนาตนเองของทุกฝ่าย🧩 ในการออกแบบหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และประเมินสมรรถนะของผู้เรียน 👩💻 ให้มีความสอดคล้องกับบริบทชุมชน ท้องถิ่น และชีวิตจริง 💖
.
จะเห็นได้ว่า การนำเอากลยุทธ์ “HOUSE” 🏡 มาใช้ในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นสมรรถนะผู้เรียน เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยให้ผู้เรียน สามารถนำเอาความรู้ ทักษะ เจตคติ และคุณลักษณะต่าง ๆ 🌟 ที่ได้เรียนรู้มาอย่างครบถ้วนและเป็นองค์รวม 👉🏻 ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้อย่างสอดคล้องกับความสามารถและศักยภาพของตนเองได้อย่างแท้จริง 📍 โดยทุกท่านสามารถร่วมไขกุญแจการขับเคลื่อนสมรรถนะผู้เรียนยุคใหม่ ได้ในหนังสือฉบับเต็ม 👇🏻
.
📚 อ่านหนังสือฉบับเต็ม
พัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้วยหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ
>> https://online.fliphtml5.com/asdiq/nmom/#p=1
รายงานการศึกษากระบวนการและผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ
>> https://www.onec.go.th/th.php/book/BookView/2144
.
#สภาการศึกษา #การศึกษา #ebook #คุณครู #หลักสูตรฐานสมรรถนะ #กลยุทธ์
.
📝โซเชียลมีเดีย "สภาการศึกษา"
• Website: http://www.onec.go.th
• Facebook: https://www.facebook.com/OECSocial
• YouTube: https://bit.ly/2zXPkxO
• LINE: @oecnews | http://line.me/ti/p/@OECNews
• TikTok: www.tiktok.com/@oec.official
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น