สังขารเหล่านั้น เป็นปัจจัยให้เกิด "วิญญาณ" คือ "ปฏิสนธิวิญญาณ" คือเกิดในกามภูมิ , รูปภูมิ , อรูปภูมิ ตามแต่สังขาร
"ปฏิสนธิวิญญาณ" เป็นปัจจัยให้เกิด "นามรูป" ในปวัตติกาล (หลีงปฏิสนธิ ถึง จุติ) ฯลฯ
ส่วน "วิญญาณ" ในขันธ์ ๕ ได้แก่ จิต ๘๙ ดวง
(เวทนา เป็นเวทนาขันธ์ สัญญา เป็นสัญญาขันธ์ เจตสืกที่เหลือ ๕๐ มีโลภะ โทสะ โมหะ สติ หิริ โอตตัปปะ เป็นต้น เป็นสังข่รขันธ์)
องค์ธรรมที่เป็นปฏิสนธิวิญญาณเหล่านั้น ได้แก่วิบากจิตที่นำสัตว์ไปเกิดในภพภูมิต่าง ๆ
มหาวิบากจิต ๘ นำไปปฏิสนธิในมนุษย์ ๑ และเทวโลก ๖
สันตีรณกุศลวิบาก นำไปเกิดเป็นมนุษย์ไม่ครบอาการ ๓๒ และเทพชั้นจาตุม ฯ
สันตีรณอกุศลวิบาก นำไปเกิดในอบาย
รูปาวจรวิบาก ๕ นำไปเกิดในรูปภูมิ
อรูปาวจรวิบาก ๔ นำไปเกิดในอรูปภูมิ
เมื่ออรหัตตมรรคดับอวิชชาได้เมื่อใด ย่อมไม่มีวิบากจิตที่นำไปเกิดในภพภูมิใดได้อีกเลย ฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น