จัดการลูกน้องไม่ได้ สอนไปก็ไม่ฟัง
จะสร้างระบบแบบไหนมาควบคุม
คนส่วนใหญ่มักพูดถึงคำว่าระบบว่า
ถ้ามีแล้วจะช่วยทำให้ชีวิตสบายขึ้น
แต่คนส่วนมากก็ยังไม่เข้าใจจริงๆอยู่ดีว่า
ระบบที่ดีคืออะไร
.
วันนี้มี 10 ตัวอย่างการสร้างระบบ
มาเล่าให้ฟังเป็นความรู้ติดตัว
.
1. #วางระบบโครงสร้างองค์กร
ก่อนเปิดร้านเราชอบคิดว่าจะจ้างพนักงานกี่คน
แต่ความจริงระบบโครงสร้างองค์กร
จะช่วยทำให้เรารู้ว่า งานที่มีทำอะไรบ้าง
และงานเหล่านั้นต้องใช้คนกี่คน
.
พูดง่ายๆก็คือการเอางานขึ้นมานำคน
ไม่ใช่การเอาคนมานำงาน
การทำแบบนี้จะทำให้เราไม่ยึดติดกับ
พนักงานคนใดคนนึง
.
2. #วางระบบว่าใครต้องรับผิดชอบงานอะไรบ้าง
หรือที่เรียกว่า Job Description
มีเนื้องานที่ชัดเจนให้กับพนักงานทราบก่อน
หลายคนคิดว่า JD มักเขียนกว้างๆไว้ก่อน
แต่ความจริงมันคือการกำหนดขอบเขตงานว่า
พนักงานในตำแหน่งเริ่มต้น
กับพนักงานในตำแหน่งหัวหน้า
ทำงานแตกต่างกันอย่างไร
.
เพราะเจ้าของร้านบางคนยังมองว่า
ผู้จัดการร้านยังต้องไปช่วยเสิร์ฟ
ทั้งที่จริงงานหลักของเขาคือการบริหาร
เพื่อทำให้ร้านมีกำไรมากขึ้น
.
3. #ระบบการสอบวัดผลการทำงาน
ควรจัดให้มีการสอบทุก 3 เดือน
เพื่อวัดว่าพนักงานคนนี้ทำงานดีหรือไม่
โดยทำข้อสอบทั้งทฤษฎีและปฎิบัติ
.
ซึ่งเราจะทำให้ข้อสอบเกิดขึ้นได้นั้น
เราเองต้องเข้าใจงานทั้งหมดก่อน
.
4. #ระบบการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง
จัดให้มีการสอบคัดเลือกทุก 6 เดือน
สำหรับคนที่อยากเติบโตก้าวหน้า
โดยต้องมีเกณฑ์การวัดผลที่ชัดเจน
.
จะไม่ทำให้พนักงานที่ได้ปรับตำแหน่ง
โดนเพื่อนอิจฉา เพราะทุกคนมีสิทธิ์
ได้สอบเท่าเทียมกันทุกคนถ้าผ่านเกณฑ์
เท่ากับว่าคนที่ได้ปรับเลื่อนขั้นต้องเก่งจริง
.
5. #ระบบจัดการวัตถุดิบ
จัดเรียงสินค้าให้เป็นหมวดหมู่
การจัดอุปกรณ์ให้มีมาตรฐาน
มีเครื่องมือทันสมัยเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วย
ให้พนักงานทำงานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
.
6. #ระบบทำต้นทุนคิดสูตรอาหารต่อจาน
เพื่อนำมาตั้งราคาขายไม่ให้ขาดทุน
ต้องรู้ว่าวัตถุดิบที่ซื้อมาตัดแต่งทิ้งเท่าไร
และระบบตรวจสอบตั้งแต่การรับของ
นับของ เช็คของ สั่งของ ตามพาร์สั่งของ
จะช่วยทำให้เราบริหารจัดการดีขึ้น
.
7. #ระบบบัญชีรายรับรายจ่ายต่อวัน
แยกเงินร้านกับเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัวออกจากกัน
ตรวจสอบยอดขายทุกวัน กันเงินรั่วไหล
ป้องกันการทุจริต ใช้เงินไม่เกินรายได้แต่ละเดือน
.
8. #ระบบตรวจเช็คการขาดลามาสาย
กล้องวงจรปิด บัตรตอกพนักงาน
การสร้างคู่มือวัดผลการเข้างาน
เพื่อนำไปสู่สวัสดิการที่มากขึ้นกว่าเดิม
จะทำให้การขาดลามาสายลดน้อยลง
.
9. #ระบบสร้างมาตรฐานในการทำงาน
การมีกฎระเบียบที่เจ้าของร้านไม่เอาจริง
ก็เหมือนกับกฎที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์
ที่พนักงานพร้อมจะแหกไม่ทำตาม
เพราะคิดว่าเราแค่ขู่ บ่นไปสักพักก็เหนื่อย
เลิกบ่นเพราะคิดว่าพูดไปแล้วก็ไม่ทำตาม
.
เจ้าของร้านต้องเลิกคิดเช่นนี้
แล้วหันไปเคารพกฎที่ตัวเองสร้างขึ้นมา
ด้วยการติดตามผลงานพนักงานทุกคน
.
10. #ระบบคัดคนไม่ดีออกจากร้าน
หากเก็บปลาเน่า หรือคนไม่ดีไว้
มีแต่จะทำให้การเติบโตเป็นไปได้ช้า
ให้ลองคิดว่าการทำธุรกิจคือเน้นที่
คนดีต้องอยู่รอด คัดคนไม่ดีออกไป
หาคนใหม่เข้ามาที่ดีวิสัยทัศน์ดี
สร้างระบบขั้นตอนการทำงานที่ง่ายกว่าเดิม
.
ลองถามตัวเองว่าสาเหตุที่แท้จริง
ที่ธุรกิจไม่ก้าวหน้าเป็นเพราะว่า
เราขาดคนเก่งมาทำงาน หรือแท้จริงแล้ว
เราแค่ยังไม่ได้สร้างระบบให้คนดีอยากทำงานกับเรา
.
หากคุณอยากได้ไฟล์เอกสารคู่มือเหล่านี้
ทางเพจรวบรวมคู่มือบทสรุปที่ดีที่สุด
เอาไว้ภายใต้ชื่อ 20 บทสรุป SOP
ขายดีไม่ต้องเฝ้าร้าน (ไม่ได้ขาย)
.
แต่จะอยู่ในคลาสที่มีชื่อว่า
แสนแตก * พร้อมเนื้อหาบทเรียน
อีก 7 บทสำหรับร้านอาหาร
ที่อยากขายดีมีระบบและ
ไม่อยากเฝ้าร้านอีกต่อไป
.
เราทำเพื่อเจ้าของร้านอาหารที่ต้องการสร้างระบบไม่อยากต้องนั่งเฝ้า ไม่มีเวลาเฝ้าร้านเองสูตรอาหารไม่นิ่ง คิดต้นทุนอาหารไม่เป็น
พนักงานไม่เชื่อฟังคำสั่ง จะเปลี่ยนจากคนที่ไม่มีคู่มือการทำงานมาสร้างให้สำเร็จได้
.
พร้อมตัวอย่างจากร้านหอมมันข้าวมันไก่
ที่ทางเพจได้ทดลองเปิดขายจริง
ทำยอดขายสูงสุดมากกว่า 1,600,000 บาท/เดือน
.
พิมพ์ สนใจ ให้แอดมินดูแลได้เลยครับ
.
#ขายดีไปด้วยกัน
ดีขึ้นวันละ 1%
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น