วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2568

แนะ ครูรีบต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หลังคุรุสภาออกมาตรการ 5 ต. คุมเข้มทุกโรงเรียนทั่วไทย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการ และคุรุสภา เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานวิชาชีพครู โดยกำหนดให้ครูผู้สอนทุกคนต้องมี “ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู” ที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่มีใบอนุญาต จะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่สอนในสถานศึกษาได้ ข้อมูลล่าสุดจากคุรุสภาพบว่า 
]ขณะนี้มีครูกว่า 25,000 รายทั่วประเทศที่ยังไม่ได้ดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และจำเป็นต้องดำเนินการต่ออายุให้ทันในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 ที่จะถึงนี้
 
นายคารม กล่าวต่อว่า มาตรการที่ทุกโรงเรียนต้องปฏิบัติตาม ภายใต้การรณรงค์ของคุรุสภา “เปิดเทอมนี้ เด็กทุกคนต้องเรียนกับครูที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ” โดยจะมีการพัฒนาฐานข้อมูลและเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานต้นสังกัด พร้อมระบบแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ยังมีการอบรมพัฒนาสมรรถนะครูและการใช้มาตรการ 5 ต: ตระหนัก - ตื่นตัว - แจ้งเตือน - ติดตาม - ติดตรา ซึ่งมุ่งเน้นให้นักเรียนได้รับการเรียนการสอนจากครูที่มีคุณภาพและจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมถึงการพัฒนาระบบการกำกับดูแลที่ทันสมัยและตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพครูและการศึกษาของชาติ รวมถึงการพัฒนาระบบการกำกับดูแลที่ทันสมัยและตรวจสอบได้ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่สังคมในคุณภาพครูและการศึกษาของชาติ

ทั้งนี้ ขอให้สถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัดเร่งตรวจสอบรายชื่อครูที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพใกล้หมดอายุ หรือยังไม่ได้ดำเนินการต่ออายุ โดยสามารถยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ครูสามารถปฏิบัติหน้าที่สอนได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่กระทบต่อการเรียนของนักเรียน 
 
“ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในการตรวจสอบสถานะใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน รวมทั้งดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตฯ ภายในระยะเวลาที่กำหนด
 โดยสามารถตรวจสอบสถานะใบอนุญาตได้ที่ https://www.ksp.or.th/service/license_search.php
 และดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตผ่านระบบ KSP Self-Service ได้ที่ https://selfservice.ksp.or.th/ksp-esv/index.jbx

นายคารม กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวนเกษตร “โคก–หนอง–นา โมเดล” เกษตรผสมผสาน–พอเพียง “กิน–เหลือ–ขาย”

📗 สวนเกษตร “โคก–หนอง–นา โมเดล” เกษตรผสมผสาน–พอเพียง “กิน–เหลือ–ขาย” ไอเดียการผสมผสานทรัพยากรให้คุ้มค่า มีที่ดอน (โคก) มีแหล่งน้...