วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

⏰ 18 เทคนิคบริหารเวลาใน 1 วัน



1. เริ่มต้นวันให้เร็วขึ้น 30 นาทีแล้วใช้เวลานั้นเพื่อตัวเอง
แค่ตื่นเร็วขึ้นนิดเดียว เราอาจได้อ่านหนังสือเงียบๆ จิบกาแฟ หรือวางแผนชีวิต โดยไม่ต้องแข่งกับความวุ่นวาย

2. เขียน 3 อย่างที่ต้องทำให้เสร็จในวันนี้ลงกระดาษ
อย่าให้สมองจำอย่างเดียว เพราะสุดท้ายมันจะวนไปคิดเรื่องอื่นแทนการเขียนช่วยให้เราโฟกัส

3. ใช้เทคนิค Pomodoro: ทำงาน 25 นาที พัก 5 นาที
เทคนิคนี้ช่วยให้ไม่เบลอ ไม่เบื่อ ทำงานได้ยาวโดยไม่หมดแรง

4. แยกสิ่งสำคัญออกจากสิ่งเร่งด่วน
บางอย่างดูเหมือนต้องทำเดี๋ยวนี้ แต่จริงๆ แค่เสียงดัง
ลองจัดลำดับใหม่ แล้วเลือกทำสิ่งสำคัญก่อน

5. วางมือถือให้ไกลมือระหว่างทำงาน
แค่ไม่หยิบขึ้นมาเช็กทุก 10 นาที คุณจะมีเวลาคืนกลับมาเพียบเลย

6. ตั้งเวลาให้แต่ละงานไม่ใช่ทำไปเรื่อยๆ
เหมือนเล่นเกมแข่งกับเวลา จะได้ไม่ปล่อยให้งานยืดเยื้อโดยไม่จำเป็น

7. ใช้นาทีทองของตัวเองให้เป็นประโยชน์
บางคนโฟกัสดีช่วงเช้า บางคนทำงานพีคตอนกลางคืน
รู้จังหวะตัวเอง แล้วใช้มันทำงานที่สำคัญที่สุด

8. พูดว่าไม่ให้เป็น
บางคำขอเล็กๆ อาจดูไม่มาก แต่รวมกันแล้วพลังหายไปเพียบ
อย่าให้เวลากระจายจนหมดตัว

9. เตรียมของล่วงหน้า เช่น ชุด เสื้อผ้า อุปกรณ์ทำงาน
แค่เตรียมไว้ก่อนนอน คุณจะเริ่มวันใหม่ได้ไวและลื่นกว่าเดิม

10. ใช้ช่วงพักกลางวันให้คุ้มค่า
ลองใช้เวลา 10 นาทีอ่านหนังสือ ฟัง Podcast 
หรือจดไอเดียแทนการไถมือถือไปเรื่อย

11. แบ่งเวลาพักแบบจริงจัง
พักคือพัก ไม่ใช่พักแต่ใจยังคิดงาน
การพักดีๆ คือพลังที่พาเราไปต่อได้ยาวกว่า

12. ทำงานคล้ายกันในช่วงเวลาเดียวกัน
เช่น ตอบอีเมล/แชทรวดเดียว ไม่ใช่เปิดดูทุก 10 นาที
เพราะการสลับงานบ่อยๆ ทำให้โฟกัสหาย

13. ตั้งเวลาปิดงานล่วงหน้าเพื่อกันงานล้นวัน
รู้ว่าเมื่อไหร่ต้องหยุด แล้วค่อยเริ่มใหม่พรุ่งนี้
ถ้าไม่กำหนดขอบเขต งานจะกินชีวิตเรา

14. ใช้ To-do list แบบสั้นไม่ต้องมี 20 อย่าง
แค่ 3-5 งานที่สำคัญ แล้วทำให้เสร็จจริงๆ
คุณจะรู้สึกดีกว่าลิสต์ยาวแต่ไม่ได้ทำ

15. กันเวลาสำหรับเรื่องส่วนตัวด้วยเช่น ออกกำลังกาย 
เล่นกับลูก หรืออยู่เงียบ ๆอย่าปล่อยให้วันหมดไปกับแต่เรื่อง ต้องทำเพราะสิ่งที่เติมพลังให้ใจ ก็ควรมีพื้นที่ในตารางเหมือนกัน

16. ทบทวนวันของตัวเองก่อนนอน
ใช้เวลา 5 นาทีคิดว่า วันนี้อะไรเวิร์ก อะไรเสียเวลา
พรุ่งนี้จะได้ใช้เวลาให้ดีกว่าเดิม

17. รู้ว่าการช้าลงบางจังหวะไม่ใช่เรื่องผิด
บางทีเราเร่งจนลืมถามตัวเองว่าทำไปเพื่ออะไร
เวลาคุณภาพดีกว่าเวลาปริมาณเสมอ

18. เริ่มต้นตอนนี้เลย อย่ารอให้ทุกอย่างพร้อม
การบริหารเวลาไม่ได้เริ่มที่แอปดีๆ แต่เริ่มจากความตั้งใจ
ที่มีอยู่ในมือเรานี่แหละ

#บริหารเวลาให้ชีวิตดีขึ้น
#ใช้เวลาให้คุ้มวันละนิดเปลี่ยนชีวิตได้จริง
#18เทคนิคบริหารเวลา

แนะนำให้อ่าน
https://s.shopee.co.th/AUikbH4c6a
https://s.lazada.co.th/s.yWEUB?cc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 งานอดิเรกที่คนสำเร็จมักทำ

  1. อ่านหนังสือทุกวัน ไม่ใช่แค่หนังสือธุรกิจ แต่รวมถึงวรรณกรรม นิยาย ประวัติศาสตร์ เพราะเขารู้ว่าความคิดดีๆ มักซ่อนอยู่ในหน้ากร...