วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2568

"ห้องเรียนแบบใดที่เรียกว่า Active learning"

🔔

💁‍♀️ Active Learning เป็นหลักการสอนที่มีเป้าหมายให้คุณครูออกแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้หลากหลายแนวคิด เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่นักเรียนตื่นตัวทั้งพฤติกรรมและความคิด เช่น 
     ✨️ การเรียนรู้โดยเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง 
    ✨️ การเรียนรู้แบบสืบสอบ 
    ✨️ การเรียนรู้เชิงประสบการณ์
    ✨️ การเรียนรู้เชิงรุกกับการมีส่วนร่วมของนักเรียน 

     🎯 เป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้จากภายในตัวของผู้เรียนเอง ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความสนใจและผลักดันให้เกิดขึ้นในห้องเรียนไทยมานาน

⁉️ คุณครูเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า..."แบบใดจึงเรียกว่า การสอนที่นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง" ‼️
      🚩 การจัดกิจกรรมที่นักเรียนได้เล่นและทำงานร่วมกันแบบนั้นใช่ Active learning แล้วหรือยัง ⁉️
      🚩 มาไขข้อสงสัยและความเชื่อผิดเกี่ยวกับ Active Learning ว่าเรายังจัดการสอนแบบนี้อยู่หรือไม่ ⁉️
      🚩 นักเรียนมีส่วนร่วมนอกเหนือจากการฟังครูบรรยายเป็น Active learning แล้ว...หากใครยังจัดห้องเรียนด้วยแนวคิดนี้ถือว่ายังไม่ถูกต้องทั้งหมด

✴️ คุณครูหลายท่านอาจคิดว่า...การใช้เทคโนโลยีมาส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วม เช่น 
     🔲 การตอบคำถามผ่าน Application ⁉️
     🔲 การเล่นบอร์ดเกมจะช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมและเป็น Active Learning ⁉️
     🔲 แต่กิจกรรมการตอบคำถามผ่านโทรศัพท์ หรือเกมต่าง ๆ เหล่านี้ ⁉️
     🔲 นับเป็นแค่เครื่องมือเพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจ ⁉️
     🔲 แต่...ยังไม่อาจบอกได้เป็น “การเรียนรู้” อย่างแท้จริง ‼️

🟢 การสอนแบบ Active Learning มีหลักแนวคิดอะไรบ้าง 》》
     ✨️ "การสอนแบบ Active Learning คือ การออกแบบโดยใช้การเรียนรู้หลากหลายแนวคิด เป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้จากภายในตัวของผู้เรียนเอง" ✨️

🟢 ตัวอย่าง แนวคิดที่นิยมใช้ เช่น
     ✅️ Thinking-based Learning การตั้งปัญหาเพื่อให้นักเรียนเรียนได้วิเคราะห์เชื่อมโยงจากสิ่งที่เคยเรียนรู้มา ด้วยการหาหลักฐานข้อมูลแหล่งอ้างอิงเพื่อนำมาสนับสนุนคำตอบของตัวเอง จากนั้นนำสิ่งที่ได้มาสรุป และสะท้อนสิ่งที่นักเรียนได้ค้นพบ

     ✅️ Learning by Doing การให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง เพื่อให้ได้รับประสบการณ์โดยตรงจากการลงมือทำด้วยตนเอง
    
     ✅️ Cooperative Learning การเน้นการมีส่วนร่วม ด้วยการกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ถาม-ตอบในชั้นเรียน ซึ่งไม่เพียงช่วยในการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา แต่ยังช่วยในการพัฒนาด้านสังคมให้นักเรียนในห้องเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น

     ✅️ Inquiry-based Learning การเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้หาความรู้ผ่าน 5 ขั้นตอน ได้แก่ การสร้างความสนใจ (Engagement) การสํารวจและค้นหา (Exploration) การอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) การขยายความรู้ (Elaboration) และการประเมินผล (Evaluation) แนวคิดนี้เป็นการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เนื่องจากนักเรียนจะเป็นผู้มีบทบาทในการเรียนรู้ทุกขั้นตอนโดยที่คุณครูจะไม่ได้เป็นผู้กำหนดหัวข้อหรือนำกระบวนการเรียนรู้ให้

🟧 ตัวอย่าง กิจกรรมหรือรูปแบบการสอนแบบ Active Leaning
      "การสอนแบบ Active Learning ใช้ได้ทั้งรูปแบบงานเดี่ยวและงานกลุ่ม" เช่น

     ▶️ การโต้วาที (Debating) เป็นกิจกรรมใช้ได้กับรูปแบบการสอนหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการระดมสมอง (Brainstorming) การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) การเรียนรู้โดยใช้คำถามเป็นฐาน (Question-based learning) ทั้งการใช้แบบสอบถาม การถามคำถามปลายเปิดเพื่อหาข้อสนับสนุนในประเด็นที่จะต้องอภิปรายในการโต้วาที สิ่งที่นักเรียนจะได้รับคือการได้ฝึกทักษะการคิดขั้นสูง ได้ค้นคว้าสืบค้นหาข้อมูลมาเพื่อโต้แย้ง นอกจากนี้ยังได้ทักษะการฟังความคิดเห็นจากมุมมองฝ่ายตรงข้ามด้วย ช่วยพัฒนาด้านการจับประเด็น คิดวิเคราะห์และการนำเสนอในกิจกรรมเดียว

     ▶️ การแสดงบทบาทสมมติ (Role Playing) เป็นการให้นักเรียนได้สมมติบทบาทตัวเอง เป็นตัวละครที่กำหนด โดยทักษะที่นักเรียนจะได้คือ การวิเคราะห์ตัวละครจากโจทย์ที่ได้รับ วิเคราะห์สถานการณ์ การถ่ายทอดหรือนำเสนอตัวละครที่จะให้ผู้อื่นได้เข้าใจเรื่องราว นักเรียนจะได้ทักษะมากมาย ทั้งการวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ 

     ▶️ การเรียนรู้จากการเขียนบันทึก (Keeping journals or logs) เป็นการให้นักเรียนได้จดบันทึกเรื่องราวผ่านสิ่งที่ได้พบเจอหรือสิ่งที่อยากบอกเล่า และให้สรุปเหตุการณ์ในแต่ละวันออกมา สิ่งที่นักเรียนจะได้รับคือ การเรียบเรียงเหตุการณ์ในแต่ละวันที่เกิดขึ้น การสะท้อนและสรุปในสิ่งที่ได้พบเจอในแต่ละวัน

✴️ Active Learning จะประสบความสำเร็จและสมบูรณ์ได้นักเรียนจะต้องได้ใช้ทักษะมากกว่าเพียงการเข้าร่วมกิจกรรมหรือแค่มีส่วนร่วม 

✴️ ดังนั้น การออกแบบการจัดการเรียนการสอน Active Learning คุณครูจะต้องไม่ลืมกำหนดเป้าหมายที่แน่ชัดในเรื่องของทักษะที่นักเรียนจะได้รับและติดตัวไปใช้ในการพัฒนาตนเองในด้านอื่น ๆ ในอนาคต

🙏 Cr. ที่มาจาก EDUCA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

10 สิ่งที่โคตรเสียเวลาชีวิต

1. เถียงเพื่อชนะคนที่ไม่อยากเข้าใจ เขาใช้พลังไปกับการอธิบายให้คนที่ไม่ตั้งใจฟังเข้าใจทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้อยากเข้าใจตั้งแต่แรกแล้...