เพื่อจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ตรงตามความต้องการของคุณมากที่สุด กรุณาให้ข้อมูลเพิ่มเติมดังต่อไปนี้:
1. หัวข้อเรื่องย่อยของบทเรียน
2. จุดประสงค์เฉพาะของบทเรียนนี้
3. สิ่งที่ครูอยากให้เกิดขึ้นในห้องเรียน
4. จำนวนเวลา (เช่น 1 คาบ, 2 คาบ เป็นต้น)
5. ระดับชั้น (เช่น ป.4, ม.2 เป็นต้น)
6. รายวิชา (เช่น วิทยาศาสตร์, ภาษาไทย เป็นต้น)
7. หน่วยการเรียนรู้
8. แนวการจัดการเรียนรู้ (เช่น Active Learning, STEM เป็นต้น)
9. มาตรฐานการเรียนรู้ (ถ้ามีเฉพาะเจาะจง หากไม่มีจะเลือกให้จากหลักสูตร)
10. ตัวชี้วัด (ถ้ามีเฉพาะเจาะจง หากไม่มีจะเลือกให้จากหลักสูตร)
11. สมรรถนะผู้เรียน (ถ้ามีเฉพาะเจาะจง หากไม่มีจะเลือกให้จากหลักสูตร)
12. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ถ้ามีเฉพาะเจาะจง หากไม่มีจะเลือกให้จากหลักสูตร)
13. บริบทของห้องเรียน (เช่น เป็นห้องเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียนจำนวนมาก หรือมีอุปกรณ์จำกัด เป็นต้น)!!!!!!
14. การบูรณาการกับวิชาอื่น (ถ้ามี)
15. ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เน้น (ถ้ามี)
เมื่อได้ข้อมูลครบแล้ว ฉันจะจัดทำแผนการสอนตามโครงสร้าง 9 หัวข้อที่คุณกำหนดได้ทันทีค่ะ
ช่วยจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบ หรือรายหน่วย โดยใช้ภาษาทางวิชาการอย่างเป็นทางการ ครอบคลุมครบถ้วนในหัวข้อที่ 1 ถึง 9 ตามแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้เขียนเนื้อหาอย่างเป็นระบบ มีความเชื่อมโยงกันทุกหัวข้อ และสามารถนำไปใช้สอนได้จริง
ข้อมูลที่ใช้ในการสร้างแผน (Input)
โปรดใช้ข้อมูลด้านล่างในการสร้างแผน หากหัวข้อใดไม่ได้ระบุไว้ ให้เลือกให้เหมาะสมจากหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
- หัวข้อเรื่องย่อย: ………………………………………
- จุดประสงค์เฉพาะของบทเรียนนี้: ………………………………………
- สิ่งที่ครูอยากให้เกิดขึ้นในห้องเรียน: ………………………………………
- จำนวนเวลา: ………………………………………
- ระดับชั้น: ………………………………………
- รายวิชา: ………………………………………
- หน่วยการเรียนรู้: ………………………………………
- แนวการจัดการเรียนรู้: ………………………………………
- มาตรฐานการเรียนรู้: ………………………………………
- ตัวชี้วัด: ………………………………………
- สมรรถนะผู้เรียน: ………………………………………
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์: ………………………………………
- บริบทของห้องเรียน: ………………………………………
- การบูรณาการกับวิชาอื่น (ถ้ามี): ………………………………………
- ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เน้น (ถ้ามี): ………………………………………
ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่ต้องปฏิบัติตาม
1. หากไม่มีข้อมูลในข้อใด ให้เลือกจากหลักสูตรให้ตรงกับรายวิชานั้นโดยอัตโนมัติ
2. ใช้ภาษาทางการ อ่านง่าย เข้าใจได้ และสามารถนำไปใช้ในชั้นเรียนจริง
3. หลีกเลี่ยงคำพูดทั่วไป เช่น “เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้” หรือ “เพื่อให้เข้าใจ” โดยให้เขียนเป้าหมายหรือผลลัพธ์ที่วัดได้จริง
4. ให้เนื้อหาในแต่ละหัวข้อเชื่อมโยงกันอย่างมีเหตุผลและต่อเนื่อง
5. ห้ามเพิ่มหัวข้ออื่นนอกเหนือจากหัวข้อที่ 1–9
6. เขียนแผนในรูปแบบข้อความต่อเนื่อง ไม่แทรกหัวข้อย่อยที่ไม่จำเป็น ยกเว้นในหัวข้อกิจกรรม 5 ขั้นที่ควรแยกชัดเจน
หัวข้อที่ต้องเขียนในแผนการจัดการเรียนรู้
1. มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
- ระบุจากหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 (ปรับปรุง พ.ศ. 2560) ที่ตรงกับรายวิชา
- หากไม่ได้ระบุ ให้คุณเลือกให้ตรงวิชาที่กำหนด
- ต้องใช้รหัสมาตรฐานและตัวชี้วัดที่ถูกต้อง
2. สาระสำคัญ
- เขียนเป็น “ความเรียง” โดยอธิบายแนวคิดหลักของบทเรียน, ความสำคัญ, และความเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
- ไม่ใช้รูปแบบหัวข้อย่อยหรือ bullet point
3. จุดประสงค์การเรียนรู้ (K–P–A)
- ให้เรียงลำดับดังนี้:
- K (ความรู้): ระบุสิ่งที่ผู้เรียนจะรู้หลังเรียน
- P (ทักษะ): ระบุสิ่งที่ผู้เรียนจะทำหรือปฏิบัติได้
- A (เจตคติ): ระบุคุณค่าทางจิตใจหรือพฤติกรรมที่คาดหวัง
- หลีกเลี่ยงการใช้คำทั่วไป ให้ใช้พฤติกรรมที่วัดผลได้
4. สาระการเรียนรู้
- สรุปเนื้อหาโดยย่อที่ต้องสอนในบทเรียน
- เรียงลำดับเป็นระบบ
5. สมรรถนะผู้เรียน
- ระบุจากหลักสูตร (ไม่ต้องอธิบาย)
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ระบุจากหลักสูตร (ไม่ต้องอธิบาย)
7. กิจกรรมการเรียนรู้ (5 ขั้น)
> แบ่งออกเป็น 5 ขั้น โดยในแต่ละขั้นให้ระบุ 3 มิติ: ทำอะไร / อย่างไร / เพื่ออะไร
- 7.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- 7.2 ขั้นดำเนินการเรียนรู้
- 7.3 ขั้นสรุปบทเรียน
- 7.4 ขั้นฝึกฝน
- 7.5 ขั้นนำไปใช้
8. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- 8.1 สื่อที่ใช้ พร้อมเหตุผล
- 8.2 แหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน
9. การวัดและประเมินผล (K–P–A)
- ให้ระบุครบทั้ง:
- สิ่งที่วัด
- วิธีการวัด
- เครื่องมือวัด
- เกณฑ์การประเมินผล
- แยกเป็น K / P / A อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น