วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

น้ำมันในอินเตอร์คูลเลอร์ (Oil in Intercooler)”:



🔍 ทำความเข้าใจ: น้ำมันในอินเตอร์คูลเลอร์

ภาพประกอบนี้แสดงให้เห็นเส้นทางของการไหลของอากาศในระบบเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ พร้อมกับปัญหาที่พบได้บ่อย: การปนเปื้อนของน้ำมันในอินเตอร์คูลเลอร์

🌀 เทอร์โบชาร์เจอร์ (Turbocharger):
ไอเสียจากเครื่องยนต์หมุนกังหัน (Turbine) ซึ่งทำให้คอมเพรสเซอร์ (Compressor) ปั่นอากาศเข้าไปในเครื่องยนต์ด้วยแรงดันสูง

💨 การไหลของอากาศ (Airflow):
อากาศที่ถูกอัดจากเทอร์โบจะถูกส่งต่อไปยังอินเตอร์คูลเลอร์

❄️ อินเตอร์คูลเลอร์ (Intercooler):
ทำหน้าที่ระบายความร้อนของอากาศที่ถูกอัด ก่อนจะเข้าสู่เครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและกำลังของเครื่อง

🛢️ การปนเปื้อนของน้ำมัน (Oil Contamination):
ภาพแสดงให้เห็นว่าน้ำมันเริ่มสะสมในอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งสามารถเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น:
 • ซีลเทอร์โบชาร์เจอร์รั่วหรือสึก
 • มี Blow-by มากเกินไปจากระบบ PCV
 • เติมน้ำมันเครื่องเกินระดับที่แนะนำ

🪤 ลิ้นปีกผีเสื้อ (Throttle Body):
อากาศที่ถูกทำให้เย็นจากอินเตอร์คูลเลอร์จะเข้าสู่ลิ้นปีกผีเสื้อ และเข้าสู่ห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์

⚠️ ทำไมน้ำมันในอินเตอร์คูลเลอร์ถึงเป็นปัญหา?
• ลดประสิทธิภาพในการระบายความร้อนของอินเตอร์คูลเลอร์
• เกิดคราบสะสมในระบบไอดี
• ทำให้สมรรถนะเครื่องยนต์ลดลง และหากปล่อยไว้นานอาจทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์

🛠️ การดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ และการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ เป็นสิ่งสำคัญมาก!

#ดูแลเครื่องยนต์ #เทอร์โบ #อินเตอร์คูลเลอร์ #รู้เรื่องรถ #บำรุงรักษารถ #ระบบอัดอากาศ #น้ำมันในอินเตอร์คูลเลอร์ #ความรู้ช่างยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

10 สิ่งที่โคตรเสียเวลาชีวิต

1. เถียงเพื่อชนะคนที่ไม่อยากเข้าใจ เขาใช้พลังไปกับการอธิบายให้คนที่ไม่ตั้งใจฟังเข้าใจทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้อยากเข้าใจตั้งแต่แรกแล้...