วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

ร้านอาหารของคุณ กำลังป่วยหนักด้วยโรคพนักงานหรือเปล่า? ยอดขายติดเดือนละแสนมา 6 เดือน อาหารอร่อย ลูกค้าชอบ แต่ทำไมยอดไม่ขยับ?มองไปที่พนักงานสิ... อาจจะเจอคำตอบ



สวัสดีครับผมโยขายดี
ปัญหาใหญ่ที่ร้านยอดแสนมักพลาด

ร้านคุณกำลังมีพนักงาน
ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ ขณะลูกค้ารอย

คนลางานกะทันหัน ทั้งที่วันนั้นคนเยอะ

การบริการไม่สม่ำเสมอ บางวันดี บางวันแย่

พนักงานใหม่มา ทำไม่เป็น แล้วลาออก
นี่คือสาเหตุที่
ยอดขายคุณไม่เกิน 1 แสน 
เพราะพนักงานไม่ช่วยขายให้คุณ!

ร้านยอด 1 แสน vs ร้าน 3 แสน 
ต่างกันยังไง?

ร้านยอด 1 แสน
เจ้าของทำทุกอย่างเอง
พนักงานแค่รับคำสั่ง
ไม่มีระบบชัดเจน
พนักงานไม่รู้เป้าหมาย

ร้านยอด 3 แสน
พนักงานช่วยขายได้
ทีมงานทำงานเป็นระบบ
พนักงานรู้ว่าต้องทำอะไร
ทุกคนมุ่งเป้าหมายเดียวกัน

5 สิ่งที่ต้องเปลี่ยนทันที ถ้าอยากยอด 3 แสน

1. หยุดจ้างคนผิดตำแหน่ง
คนที่ชอบคุยกับลูกค้า = ตำแหน่งเสิร์ฟ 
คนที่เก็บตัว = ตำแหน่งครัว 
คนที่ใส่ใจรายละเอียด = ตำแหน่งแคชเชียร์
วิธีทำ: สัมภาษณ์ให้จริงจัง ทดลองงาน 3 วัน ดูนิสัยจริงก่อนตัดสิน

2. สร้างระบบการทำงานที่ชัดเจน
ไม่ใช่แค่บอกว่าทำอะไร แต่บอกว่าทำยังไง
เสิร์ฟ: ต้องแนะนำเมนูอย่างน้อย 1 อย่างต่อโต๊ะ
แคชเชียร์: ต้องถามเครื่องดื่มเพิ่มทุกบิล
ครัว: ต้องตรวจสอบความสวยงามก่อนส่งจาน

3. ให้เป้าหมายและแรงจูงใจ
บอกพนักงานว่า หากยอดขายเดือนนี้ทะลุ 2 แสน ทุกคนได้โบนัส 2000 บาท

ทำไมต้องให้โบนัส 
เพราะยอดเพิ่ม 1 แสน คุณกำไรเพิ่ม 
ประมาณ 15000-20000 บาท 

ให้โบนัสไป 1000 คุณยังได้กำไรสุทธิ19000 บาท 
(สัดส่วนปรับตามความหมาะสมของร้านนั้นๆ)

4. สอนพนักงานให้ช่วยขาย
เมนูไหนกำไรสูง สอนให้แนะนำ
เซ็ตคอมโบไหนคุ้ม สอนให้เสนอ
เครื่องดื่มไหนขายดี สอนให้เสิร์ฟก่อน

5. ดูแลพนักงานอย่างจริงจัง
จ่ายเงินเดือนตรงเวลา ไม่มีข้ออ้าง
มีอาหารพนักงานคุณภาพดี
ให้โอกาสพัฒนาและเลื่อนตำแหน่ง

ร้านจริงที่ทำได้ 
จาก 8 หมื่น เป็น สองแสนห้า
พี่มายร้านส้มตำ 
เคยมายอดติด 8 หมื่น หลังจากปรับระบบพนักงาน

เดือนที่ 1: ยอดขาย 12 หมื่น (เพิ่ม 50%)
เดือนที่ 3: ยอดขาย 18 หมื่น 
เดือนที่ 6: ยอดขาย 25 หมื่น

เขาทำอะไร?

แบ่งหน้าที่ชัดเจน 
แต่ละคนรับผิดชอบอะไร
ให้โบนัสตามยอดขาย
สอนพนักงานเสิร์ฟให้แนะนำเมนูกำไรสูง
ดูแลสวัสดิการพนักงานให้ดี
แผนปฏิบัติเปลี่ยนพนักงาน 30 วัน

อาทิตย์ที่ 1: ประเมินพนักงานคนต่อคน ใครเหมาะกับตำแหน่งไหน 

อาทิตย์ที่ 2: กำหนดเป้าหมายใหม่ บอกให้ทีมฟัง 

อาทิตย์ที่ 3: สอนเทคนิคการขายเบื้องต้น 

อาทิตย์ที่ 4: วัดผลและปรับปรุง

เป้าหมาย เดือนแรกหลังปรับปรุง 
ยอดขายต้องเพิ่ม 30%

จุดเปลี่ยนสำคัญที่สุด
เลิกคิดว่าพนักงาน = ลูกจ้าง 
เริ่มคิดว่าพนักงาน = พาร์ทเนอร์
เมื่อพนักงานรู้สึกเป็นเจ้าของร้านไปด้วย 

เขาจะช่วยขายให้คุณ ไม่ใช่แค่รับคำสั่ง

สรุป: ยอด 3 แสนเริ่มต้นจากพนักงาน
ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ 
ไม่ได้มีแค่อาหารอร่อย 
แต่มีทีมงานที่ช่วยกันขาย
หากคุณยังคิดว่าพนักงานเป็นภาระ 
คุณจะติดยอดแสนไปตลอดชีวิต

แต่หากคุณเริ่มเปลี่ยนพนักงาน
ให้เป็นทีมขาย ยอด 3 แสนไม่ใช่ฝัน 
แต่เป็นเป้าหมายที่ทำได้จริง!

เริ่มเปลี่ยนวันนี้ เห็นผลใน 30 วัน
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ
(โยขายดี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

10 สิ่งที่โคตรเสียเวลาชีวิต

1. เถียงเพื่อชนะคนที่ไม่อยากเข้าใจ เขาใช้พลังไปกับการอธิบายให้คนที่ไม่ตั้งใจฟังเข้าใจทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้อยากเข้าใจตั้งแต่แรกแล้...