วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2568

แนะนำตัว แบบคนจำได้ มีอะไรบ้าง?

แนะนำตัว แบบคนจำได้
3 อย่างพอ คือ บอกชื่อ
เชี่ยวชาญอะไร และทำอะไรอยู่
.
เพราะผลวิจัยด้านการสื่อสารพบว่า 55% ของความประทับใจแรกพบ เกิดจากการแสดงออกทางกายและรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ใช่จากสิ่งที่คุณพูด นี่คือเหตุผลที่คนจำนวนมากพบว่าการสร้างความประทับใจในเวลาสั้นๆ เป็นเรื่องท้าทาย 
.
 Paddy Tan นักยุทธศาสตร์ธุรกิจชั้นนำที่เชี่ยวชาญด้านการเชื่อมโยงเทคโนโลยีสตาร์ทอัพกับธุรกิจดั้งเดิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แบ่งปันเทคนิคที่พิสูจน์แล้วว่าได้ผล เพื่อช่วยให้คุณแนะนำตัวเองได้อย่างน่าประทับใจภายในเวลาเพียง 3 นาที
 . 
หลายคนมักคิดมากเกินไปว่าควรพูดอะไรบ้างในการสนทนาสั้นๆ 3 นาที ถ้าให้ข้อมูลมากเกินไปก็จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเหมือนถูกถล่ม แต่ถ้าน้อยเกินไปก็ไม่เหลืออะไรให้น่าสนใจหรืออยากรู้จักต่อ วิธีการต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสร้างความประทับใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
1. เตรียมคำแนะนำตัวที่กระชับและทรงพลัง
เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ไม่ต้องพูดทุกอย่างที่คุณเป็น 
ใช้ประโยคสั้นๆ ที่ครอบคลุมชื่อ บริษัทหรืออุตสาหกรรม และรายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับตัวคุณ โดยควรสั้นกว่าการนำเสนอขายแบบมาตรฐาน
 . 
ตัวอย่าง: "สวัสดีครับ/ค่ะ ผม/ดิฉัน [ชื่อคุณ] จาก [บริษัท] ผม/ดิฉันเชี่ยวชาญด้าน [ความเชี่ยวชาญของคุณ] และกำลังตั้งตารอที่จะเชื่อมต่อกับผู้อื่นใน [อุตสาหกรรม] วันนี้" . ที่สำคัญ ยังไม่จำเป็นต้องแลกนามบัตรในช่วงแรก รอจนกว่าคุณจะสร้างความคุ้นเคยกันก่อน
.
2. สื่อสารด้วยภาษากาย
ร่างกายบอกเล่าเรื่องราวมากกว่าคำพูด 
ยืนตัวตรง สบตา ยิ้ม และจับมืออย่างมั่นใจ การแสดงออกเหล่านี้สื่อถึงความมั่นใจและการเปิดรับ ก้าวเข้าไปและจับมือกับคนที่คุณตั้งใจจะพูดคุยด้วย อย่าลืมเรื่องความละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรมด้วย 
จำไว้ว่า 55% ของความประทับใจแรกขึ้นอยู่กับรูปลักษณ์และภาษากาย นี่คือเหตุผลที่การแสดงออกทางกายมีความสำคัญเทียบเท่าหรือมากกว่าสิ่งที่คุณพูด
.
3. สร้างการเชื่อมต่อที่จริงใจ
ผู้ฟังจะจดจำว่าคุณทำให้พวกเขารู้สึกอย่างไรมากกว่าคำพูดของคุณ 
ใช้งานหรือความสนใจร่วมกันเป็นจุดเริ่มต้นบทสนทนา ถามคำถามเพื่อเริ่มบทสนทนา 
ตัวอย่าง: "ผม/ดิฉันชอบการนำเสนอเกี่ยวกับ [หัวข้อ] คุณคิดยังไงเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง?" 
ถามคำถามเพื่อให้อีกฝ่ายแบ่งปันความคิดและประสบการณ์มากขึ้น คนจดจำว่าคนอื่นทำให้พวกเขารู้สึกอย่างไรเมื่อพบกันครั้งแรก ยิ่งคุณทำให้พวกเขารู้สึกดีและมีคุณค่า พวกเขาจะยิ่งจดจำคุณได้
.
4. ทำให้ตัวคุณน่าจดจำ
ความแตกต่างคือสิ่งที่ทำให้คุณโดดเด่น 
ใช้หลักการ SEE: ยิ้ม (Smile) รักษาการสบตา (Eye Contact) และแสดงความกระตือรือร้น (Enthusiasm)
.
ใช้นามบัตรที่น่าจดจำซึ่งสามารถเริ่มต้นบทสนทนาได้ ยกตัวอย่างเช่น การใช้การ์ด QR และ NFC ขนาดบัตรเครดิตให้พวกเขาสแกนเข้าสมุดที่อยู่ 
เทคนิคพิเศษที่ Paddy Tan แนะนำ เมื่อทราบวัตถุประสงค์ของการเข้าร่วมงานของพวกเขา ให้จดจำไว้ และหากพบโอกาสจากการพบผู้เข้าร่วมคนอื่นที่อาจช่วยตอบสนองความต้องการของพวกเขา ให้จับคู่พวกเขาเข้าด้วยกันทันที นี่จะสร้างคุณค่าและสร้างความประทับใจที่ดี
.
5. ติดตามผลอย่างมืออาชีพ
การติดตามผลที่ดีคือกุญแจสู่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยั่งยืน
 . 
แลกเปลี่ยนข้อมูลติดต่อ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีวิธีติดต่อกันหลังจากงานเสร็จสิ้น 
ส่งข้อความติดตามผล: ส่งข้อความสั้นๆ เพื่อขอบคุณพวกเขาสำหรับการสนทนาและเน้นย้ำความสนใจของคุณในการเชื่อมต่อต่อไป ตรวจสอบว่าแอปพลิเคชันใดที่พวกเขาใช้งานสะดวกที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Whatsapp, อีเมล, Telegram, Line, WeChat ฯลฯ
.
ตัวอย่างการแนะนำตัวใน 3 นาที
1. การแนะนำ (30 วินาที): "สวัสดีครับ/ค่ะ ผม/ดิฉัน [ชื่อคุณ] จาก [บริษัท] ผม/ดิฉันเชี่ยวชาญด้าน [ความเชี่ยวชาญของคุณ]"
.
2. การเชื่อมต่อและมีส่วนร่วม (1 นาที): "ผม/ดิฉันสังเกตว่าคุณทำงานที่ [บริษัท] ผม/ดิฉันมีเพื่อนที่ทำงานที่นั่นด้วย คุณชอบที่นั่นไหม?" พูดคุยเกี่ยวกับความสนใจร่วมกันหรือหัวข้อของงาน
.
3. การปิดการสนทนาและติดตามผล (30 วินาที): "ยินดีที่ได้คุยกับคุณ เรามาติดต่อกันต่อนะครับ/คะ นี่คือนามบัตรของผม/ดิฉัน"
.
โครงสร้างนี้เปิดโอกาสให้มีการแนะนำตัวอย่างกระชับการมีส่วนร่วมที่มีความหมาย และแผนการติดตามผลที่ชัดเจน การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณสามารถแนะนำตัวได้อย่างมั่นใจและทำให้คนจดจำคุณได้ในทุกโอกาสทางธุรกิจ
.
.
เขียนและเรียบเรียงโดย 100WEALTH
——— 
100WEALTH l ไปให้ถึง100ล้าน 
#Business 
#100WEALTH 
#ไปให้ถึง100ล้าน
 .
อ้างอิง
https://bit .ly/4imKcTf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

10 สิ่งที่โคตรเสียเวลาชีวิต

1. เถียงเพื่อชนะคนที่ไม่อยากเข้าใจ เขาใช้พลังไปกับการอธิบายให้คนที่ไม่ตั้งใจฟังเข้าใจทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้อยากเข้าใจตั้งแต่แรกแล้...